"டைட்டானிக்" திரைப்படம் ஒரு மார்க்சிய விமர்சனம்.
தமிழ் சூழலில் மார்க்சிய இலக்கிய விமர்சனம் என்ற துறை வளர முடியாமல் போனது. மார்க்சிய விமர்சனம் என்ற பெயரில் ஆழமற்ற விமர்சன போக்குகளை அதிகம் முன்னிறுத்தி வருகின்றனர். இந்த சூழலில் திரைப்படத்தை எப்படி மார்க்சிய நோக்கில் விமர்சனம் செய்வது என்பதை இந்த கட்டுரையை மிகத் தெளிவாக முன்வைக்கிறது.
"டைட்டானிக்" திரைப்படத்தின் மீதான மார்க்சிய விமர்சனம், படத்தில் சித்தரிக்கப்பட்ட வர்க்கப் போராட்டம் மற்றும் பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வுகளை மையமாகக் கொண்டது. முதல் வகுப்பு பயணிகளின் ஆடம்பரமான தங்குமிடங்களுக்கும் மூன்றாம் வகுப்பு பயணிகளின் நெரிசலான இருப்புகளுக்கும் இடையே தெளிவான வேறுபாடுகளுடன், டைட்டானிக் கப்பலின் வகுப்பு படிநிலையை படம் தெளிவாக சித்தரிக்கிறது.
ஏழைக் கலைஞரான ஜாக் மற்றும் ஒரு பணக்கார உயர்குடியினரான ரோஸ் ஆகியோருக்கு இடையேயான காதல், அந்தக் காலத்தின் இறுக்கமான வர்க்கக் கட்டமைப்புகளுக்கு சவால் விடும் வகையில், வர்க்க எல்லைகளைக் கடப்பதைக் குறிக்கிறது. இருப்பினும், அவர்களின் உறவு அவர்களின் வாழ்க்கையை நிர்வகிக்கும் வர்க்க அடிப்படையிலான சலுகைகளையும் எடுத்துக்காட்டுகிறது. முதல்-வகுப்புப் பயணிகளுக்கு லைஃப் படகுகளுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கப்படுகிறது, அதே சமயம் மூன்றாம் வகுப்புப் பயணிகள் தடைகளை எதிர்கொள்கின்றனர் மற்றும் பொருளாதார சமத்துவமின்மையின் வாழ்க்கை மற்றும் இறப்பு விளைவுகளைக் காட்டுவதுடன், பெரும்பாலும் பின்தங்கிய நிலையில் உள்ளனர்.
டைட்டானிக் கப்பலின் கட்டுமானமும் இயக்கமும் முதலாளித்துவ லட்சியம் மற்றும் சுரண்டலின் விளைபொருளாகவே பார்க்கப்படுகிறது. கப்பலின் வடிவமைப்பு செல்வந்தர்களுக்கான ஆடம்பரத்திற்கு முன்னுரிமை அளிக்கிறது, அதே நேரத்தில் பாதுகாப்பை சமரசம் செய்கிறது, இது இலாப உந்துதல் நோக்கங்களின் ஆபத்துகளை பிரதிபலிக்கிறது. முதலாளித்துவ அமைப்பில் உள்ளார்ந்த சுரண்டலைப் பிரதிபலிக்கும் வகையில், குறைந்த ஊதியம் மற்றும் அதிக வேலை செய்த தொழிலாளர்களால் டைட்டானிக் கட்டப்பட்டதால், அக்கால தொழிலாளர் நிலைமைகளையும் படம் தொடுகிறது.
பயணிகளின் பொருளாதார நிலையை அடிப்படையாக வைத்து நடத்தப்படும் விதம் மனித வாழ்வின் பண்டமாக்கப்பட்டதை எடுத்துக்காட்டுகிறது. செல்வந்தர்கள் ஏழைகளை விட உயர்வாக மதிக்கப்படுகிறார்கள், அவர்கள் செலவழிக்கக்கூடியவர்களாகக் கருதப்படுகிறார்கள். செல்வம் மற்றும் சலுகைகள் கொண்ட ரோஸின் வாழ்க்கையில் அதிருப்தி மற்றும் சமூக எதிர்பார்ப்புகளிலிருந்து விடுபடுவதற்கான அவரது விருப்பம், முதலாளித்துவ சமூகத்தின் வெறுமையை விமர்சிக்கின்றது. முதலாளித்துவத்தின் அடக்குமுறை மற்றும் கட்டுப்படுத்தும் தன்மையை உள்ளடக்கிய கால் உடனான அவரது நிச்சயதார்த்தம் இந்த விமர்சனத்தை மேலும் வலியுறுத்துகிறது.
சித்தாந்தத்தின் மூலம் ஆளும் வர்க்கம் எவ்வாறு கட்டுப்பாட்டைப் பேணுகிறது என்பதை படம் சித்தரிக்கிறது. பாட்டாளி வர்க்கம் எவ்வாறு உள்வாங்கி, அவர்களது ஒடுக்குமுறையை ஏற்றுக்கொள்வது என்பதைப் பிரதிபலிக்கும் வகையில், மூன்றாம் வகுப்புப் பயணிகள் பெரும்பாலும் தங்கள் தலை விதியை நொந்து கொள்கின்றனர். ஆகவே, "டைட்டானிக்" பற்றிய மார்க்சிய விமர்சனமானது, வர்க்க மோதல், பொருளாதார சமத்துவமின்மை மற்றும் முதலாளித்துவ அமைப்பின் உள்ளார்ந்த அநீதிகளை படத்தின் சித்தரிப்பை வலியுறுத்தும். கப்பலின் சோகமான மூழ்கடிப்பு, வர்க்கத்தால் பிரிக்கப்பட்ட ஒரு சமூகத்தின் நீடிக்க முடியாத மற்றும் அழிவுகரமான தன்மைக்கு ஒரு உருவகமாக செயல்படுகிறது.
"டைட்டானிக்" திரைப்படத்தில் வர்க்கப் படிநிலையின் சித்தரிப்பு, செல்வந்த உயரடுக்கு மற்றும் கீழ் வர்க்கங்களுக்கு இடையே உள்ள கூர்மையான பிளவுகளை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டும் ஒரு மையக் கருப்பொருளாகும்.
முதல் வகுப்பு பயணிகள் செழுமையான அறைகள், சிறந்த உணவு மற்றும் ஆடம்பரமான வசதிகளை அனுபவிக்கின்றனர். பிரமாண்டமான படிக்கட்டுகள் மற்றும் நேர்த்தியான சாப்பாட்டு அறைகள் உட்பட முதல் வகுப்பு பகுதிகளின் பிரமாண்டம், உயர் வகுப்பினரின் சலுகை மற்றும் செல்வத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது. அவர்கள் ஒரே மாதிரியான சமூக நிலைப்பாட்டைக் கொண்ட மற்றவர்களுடன் மட்டுமே பழகுகிறார்கள், வர்க்கப் படிநிலையின் கடுமையான எல்லைகளை வலுப்படுத்துகிறார்கள். கப்பலின் கேப்டன் மற்றும் அதிகாரிகளுக்கான அணுகலுடன் அவர்கள் குறிப்பிடத்தக்க சக்தியையும் செல்வாக்கையும் கொண்டுள்ளனர், மேலும் சிறப்பு சிகிச்சைக்கு கட்டளையிட முடியும்.
இதற்கு முற்றிலும் மாறாக, மூன்றாம் வகுப்பு பயணிகள் நெரிசலான மற்றும் அடிப்படை நிலைமைகளில் வாழ்கின்றனர், சிறிய மற்றும் பகிரப்பட்ட அறைகள் ஆடம்பரமும் தனியுரிமையும் இல்லை. அவர்களுக்கு குறைந்த வாய்ப்புகள் மற்றும் சுதந்திரங்கள் உள்ளன, குறைந்த வசதிகள் மற்றும் செயல்பாடுகளுடன் அவர்கள் நியமிக்கப்பட்ட பகுதிகளுக்கு மட்டுப்படுத்தப்பட்டுள்ளனர். டைட்டானிக் கப்பல் மூழ்கும் போது, அவர்கள் உடல் ரீதியான தடைகள் மற்றும் பூட்டப்பட்ட கதவுகளை எதிர்கொள்கின்றனர், அவர்கள் லைஃப் படகுகளை அடைவதைத் தடுக்கிறார்கள், அமைப்பு ரீதியான சமத்துவமின்மை மற்றும் அவர்களின் வாழ்க்கையை புறக்கணிக்கிறார்கள்.
மூன்றாம் வகுப்பு பயணியான ஜாக் மற்றும் முதல் வகுப்பு பயணியான ரோஸ் ஆகியோருக்கு இடையேயான உறவு, வகுப்பு எல்லைகளை கடப்பதை அடையாளப்படுத்துகிறது, அவர்களின் பின்னணியில் உள்ள அப்பட்டமான வேறுபாடுகள் மற்றும் அவர்களின் மாறுபட்ட சமூக நிலைகள் காரணமாக அவர்கள் எதிர்கொள்ளும் சமூக சவால்களை எடுத்துக்காட்டுகிறது. ரோஸின் தாயும் வருங்கால மனைவியும் ஜாக் உடனான அவரது உறவை ஏற்க மறுத்து, அவரைத் தாழ்ந்தவராகவும் தகுதியற்றவராகவும் பார்ப்பதுடன், தாழ்த்தப்பட்ட வகுப்பினருக்கு எதிராக உயர் வர்க்கத்தினர் கொண்டிருந்த தப்பெண்ணங்களை படம் சித்தரிக்கிறது.
ரோஸ் தனது கட்டுப்பட்ட வாழ்க்கையிலிருந்து தப்பிக்க விரும்புவதும், காலுடனான அவளது நிச்சயதார்த்தமும் மேல்தட்டு வர்க்கத்தின் அடக்குமுறை தன்மையை விமர்சிப்பதாகக் காணலாம். ஜாக் உடனான காதல் மற்றும் சுதந்திரத்திற்கு ஆதரவாக அவளது சலுகை பெற்ற வாழ்க்கையை அவள் இறுதியில் நிராகரித்தது, அவளது சமூக வர்க்கத்தின் கட்டுப்பாடுகளில் இருந்து ஒரு முறிவைக் குறிக்கிறது. வெளியேற்றும் செயல்பாட்டின் போது முதல் வகுப்பு பயணிகளுக்கு முன்னுரிமை அளிப்பது, சமூக வர்க்கம் ஒருவரின் உயிர்வாழ்வதற்கான வாய்ப்புகளை எவ்வாறு தீர்மானிக்க முடியும் என்பதை நினைவூட்டுகிறது, தனிநபர்களின் பொருளாதார நிலையை அடிப்படையாகக் கொண்டு மதிப்பிடும் சமூகத்தின் உள்ளார்ந்த அநீதிகளை விமர்சிக்கிறது.
சுருக்கமாக சொன்னால், "டைட்டானிக்" சமூக சமத்துவமின்மை, சிறப்புரிமை மற்றும் கடுமையான வர்க்க கட்டமைப்புகளின் மனித விளைவுகள் ஆகியவற்றின் கருப்பொருள்களை ஆராய வர்க்க படிநிலையின் சித்தரிப்பைப் பயன்படுத்துகிறது. முதல் வகுப்பு மற்றும் மூன்றாம் வகுப்பு பயணிகளின் மாறுபட்ட அனுபவங்கள், வகுப்புப் பிரிவுகளின் பரவலான மற்றும் பெரும்பாலும் கொடிய தாக்கத்தின் மீது ஒரு சக்திவாய்ந்த வர்ணனையாக செயல்படுகின்றன.
"டைட்டானிக்" இல் ஜாக் மற்றும் ரோஸின் உறவு வர்க்கப் பிரிவு, தனிப்பட்ட சுதந்திரம் மற்றும் சமூக எதிர்பார்ப்புகளின் கருப்பொருள்களை ஆராய்வதற்கான ஒரு கடுமையான கதை சாதனமாக செயல்படுகிறது. அவர்களின் மாறுபட்ட சமூக நிலைகள் 20 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் கடுமையான வர்க்கப் பிளவுகளை எடுத்துக்காட்டுகின்றன, ஜாக் ஒரு ஏழை கலைஞராகவும், ரோஸ் ஒரு செல்வந்த இளம் பெண்ணாகவும், கட்டுப்படுத்தும் பிரபுக்களுடன் நிச்சயதார்த்தம் செய்யப்பட்டார்.
அவர்களின் உறவு சமூக விதிமுறைகள் மற்றும் அவர்களின் காலத்தின் எதிர்பார்ப்புகளை மீறுகிறது, இது சமூக பிளவுகளில் இணைப்பு மற்றும் புரிதலுக்கான திறனைக் குறிக்கிறது. ரோஸ் தனது சலுகை பெற்ற வாழ்க்கை மற்றும் மேல் வர்க்கத்தின் அடக்குமுறை மற்றும் கட்டுப்படுத்தும் அம்சங்களைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் கால் உடனான நிச்சயதார்த்தத்தால் சிக்கிக் கொண்டதாக உணர்கிறாள். ஜாக் சுதந்திரம், சாகசம் மற்றும் சமூக எதிர்பார்ப்புகளால் கட்டுப்படுத்தப்படாத வாழ்க்கையை பிரதிபலிக்கிறார், ரோஸை தனது சமூக அந்தஸ்து மற்றும் குடும்ப எதிர்பார்ப்புகளால் விதிக்கப்பட்ட தடைகளிலிருந்து விடுபட தூண்டுகிறார்.
அவர்களின் காதல் ஒரு இலட்சியவாத மற்றும் கிட்டத்தட்ட விசித்திரக் கதையின் தரத்துடன் சித்தரிக்கப்படுகிறது, இது அவர்களின் அன்பின் தூய்மை மற்றும் தீவிரத்தை வலியுறுத்துகிறது. இருப்பினும், இந்த இலட்சியவாதத்தை அவர்கள் எதிர்கொள்ளும் சமூக மற்றும் பொருளாதார பிளவுகளின் கடுமையான உண்மைகளுடன் படம் முரண்படுகிறது. டைட்டானிக் மூழ்கும் பேரழிவு மற்றும் அவர்கள் எதிர்கொள்ளும் சமூக தப்பெண்ணங்கள் அவற்றின் மாறுபட்ட பின்னணியால் ஏற்படும் சவால்களை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
டைட்டானிக் கப்பல் மூழ்கியது வர்க்க மோதலை முன்னணிக்குக் கொண்டுவருகிறது, சமூக சமத்துவமின்மையின் கொடிய விளைவுகளை எடுத்துக்காட்டுகிறது. ஜாக்கின் மரணம் அவர்களின் காதல் கதையின் சோகமான தன்மையை உறுதிப்படுத்தும் இறுதி தியாகமாக செயல்படுகிறது. உண்மையான காதல் சமூக மற்றும் பொருளாதார எல்லைகளுக்கு அப்பாற்பட்டது என்ற கருத்தை அவரது தியாகம் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது, ஆனால் குறைந்த சமூக வகுப்பைச் சேர்ந்தவர்கள் பெரும்பாலும் மிகப்பெரிய சுமைகளைச் சுமக்கிறார்கள் என்ற மிருகத்தனமான யதார்த்தத்தையும் இது எடுத்துக்காட்டுகிறது.
ஜாக்கின் மரணத்திற்குப் பிறகு, ரோஸ் தனது கடைசிப் பெயரை ஏற்றுக்கொண்டு, தனது முந்தைய சமூக அந்தஸ்தின் கட்டுப்பாடுகளிலிருந்து விடுபட்டு ஒரு புதிய வாழ்க்கையைத் தொடங்குகிறார். அவளுடைய மாற்றம் அவர்களின் உறவின் நீடித்த தாக்கத்தையும் அவர்களின் அன்பின் மூலம் அவள் கண்டறிந்த விடுதலையையும் குறிக்கிறது. ஜாக் மற்றும் ரோஸ் இடையேயான உறவு, கதாபாத்திரங்கள் மற்றும் பார்வையாளர்கள் இருவரிடமும் நீடித்த தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது, இது சமூகப் பிளவுகளைக் குறைக்கும் காதலுக்கான சாத்தியக்கூறுகள் மற்றும் கடுமையான வர்க்க கட்டமைப்புகளின் தனிப்பட்ட செலவுகள் பற்றிய சக்திவாய்ந்த வர்ணனையாக செயல்படுகிறது.
"டைட்டானிக்" இல் வர்க்க அடிப்படையிலான சலுகைகளின் கருப்பொருள் முக்கியமாக சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது, சமூக நிலை வளங்கள், பாதுகாப்பு மற்றும் வாய்ப்புகளுக்கான அணுகலை எவ்வாறு பாதிக்கிறது என்பதைக் காட்டுகிறது.
முதல் வகுப்பு பயணிகள், விசாலமான அறைகள், சிறந்த உணவு மற்றும் பிரத்யேகப் பகுதிகளான பிரத்யேகப் படிக்கட்டுகள், சாப்பாட்டு அறைகள் மற்றும் உலாவும் இடங்கள் உள்ளிட்ட ஆடம்பரமான தங்குமிடங்களை அனுபவிக்கின்றனர். இதற்கு நேர்மாறாக, மூன்றாம் வகுப்பு பயணிகள் குறுகிய, அடிப்படை குடியிருப்புகளில் பகிரப்பட்ட வசதிகளுடன் தங்க வைக்கப்பட்டுள்ளனர்.
முதல்-வகுப்பு பயணிகள் முதன்மையாக அதே சமூக நிலைப்பாட்டை கொண்ட மற்றவர்களுடன் தொடர்பு கொள்கிறார்கள், ஒரு பிரத்தியேகமான மற்றும் இன்சுலர் சூழலை பராமரிக்கிறார்கள். சமூக நிகழ்வுகள் மற்றும் கூட்டங்கள் அவர்களின் ரசனைகள் மற்றும் விருப்பங்களுக்கு ஏற்ப வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, அவர்களின் சலுகை நிலையை வலுப்படுத்துகிறது. முதல் வகுப்பு பயணிகள் மூன்றாம் வகுப்பில் இருப்பவர்களிடம் அடிக்கடி காட்டும் தப்பெண்ணத்தையும் வெறுப்பையும் படம் விளக்குகிறது.
டைட்டானிக் மூழ்கும் போது, வர்க்க அடிப்படையிலான சலுகைகள் வாழ்க்கை மற்றும் இறப்பு விஷயமாக மாறியது. முதல்-வகுப்புப் பயணிகளுக்கு லைஃப் படகுகளுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கப்பட்டு, உயிர் பிழைப்பதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகம். குழு உறுப்பினர்கள் முதல் வகுப்பு பெண்கள் மற்றும் குழந்தைகளுக்கு முதலில் உதவுகிறார்கள், மூன்றாம் வகுப்பு பயணிகள் தாமதங்கள் மற்றும் தடைகளை எதிர்கொள்கின்றனர். மூன்றாம் வகுப்பு பயணிகள், பூட்டிய வாயில்கள் போன்ற உடல் ரீதியான தடைகளை எதிர்கொள்கின்றனர், இது லைஃப் படகுகள் அமைந்துள்ள மேல் தளங்களை அடைவதைத் தடுக்கிறது.
முதல்-வகுப்பு பயணிகள் கப்பல் பலகை முடிவுகளில் அதிக செல்வாக்கு செலுத்துகிறார்கள், தங்கள் செல்வத்தையும் அந்தஸ்தையும் பயன்படுத்தி சூழ்நிலைகளை தங்களுக்கு சாதகமாக மாற்றுகிறார்கள். முதல் வகுப்பு பயணிகளுக்கு கப்பலின் அதிகாரிகள் மற்றும் கேப்டனிடம் நேரடி அணுகல் உள்ளது, அதே சமயம் மூன்றாம் வகுப்பு பயணிகள் தங்கள் நலன் தொடர்பான விஷயங்களில் மட்டுப்படுத்தப்பட்ட அல்லது குரல் கொடுக்கவில்லை.
முதல்-வகுப்பு மற்றும் மூன்றாம்-வகுப்பு சூழல்களுடனான ரோஸின் தொடர்புகள் அவற்றுக்கிடையே உள்ள அப்பட்டமான வேறுபாடுகளை எடுத்துக்காட்டுகின்றன. மூன்றாம் வகுப்பில் ஜாக் மற்றும் அவனது நண்பர்களுடன் அவள் செலவழித்த நேரம், அங்கு அவள் உண்மையான மகிழ்ச்சியையும் சுதந்திரத்தையும் அனுபவிக்கிறாள், முதல் வகுப்பின் திணறடிக்கும், கட்டுப்படுத்தப்பட்ட சூழலுடன் முரண்படுகிறாள். முதல்-வகுப்பு மற்றும் மூன்றாம்-வகுப்பு பகுதிகளின் காட்சிப் பிரதிநிதித்துவம் ஏற்றத்தாழ்வுகளின் நிலையான நினைவூட்டலாக செயல்படுகிறது.
"டைட்டானிக்கில்" வர்க்க அடிப்படையிலான சலுகைகளின் சித்தரிப்பு தனிநபர்களின் அனுபவங்கள், வாய்ப்புகள் மற்றும் உயிர்வாழ்வதில் சமூக அந்தஸ்தின் ஆழமான தாக்கத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. இக்கட்டான சூழ்நிலைகளில் செல்வமும் சிறப்புரிமையும் ஒருவரின் தலைவிதியை எப்படி தீர்மானிக்கும் என்பதை எடுத்துக்காட்டும் வகையில், வர்க்கத்தால் பிரிக்கப்பட்ட சமூகத்தின் உள்ளார்ந்த அநீதிகளை விமர்சிக்க இந்தத் திரைப்படம் இந்த முரண்பாடுகளைப் பயன்படுத்துகிறது.
முதலாளித்துவ சுரண்டலின் கருப்பொருள் "டைட்டானிக்" கதையில் ஆழமாக பின்னப்பட்டிருக்கிறது, இது லாபம் மற்றும் அந்தஸ்தின் நாட்டம் எவ்வாறு மனித வாழ்க்கை மற்றும் கண்ணியத்தை புறக்கணிக்க வழிவகுக்கும் என்பதை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
பணக்கார பயணிகளை ஈர்ப்பதற்காகவும், அதிக லாபம் ஈட்டுவதற்காகவும் மிகப்பெரிய மற்றும் மிக ஆடம்பரமான கப்பலாக வடிவமைக்கப்பட்ட டைட்டானிக் முதலாளித்துவ லட்சியத்தின் உருவகமாக சித்தரிக்கப்படுகிறது. ஆடம்பரம் மற்றும் செழுமைக்கு முக்கியத்துவம் கொடுப்பது கப்பலின் உரிமையாளர்கள் மற்றும் கட்டுபவர்களின் முன்னுரிமைகளை பிரதிபலிக்கிறது. இருப்பினும், கப்பலின் அழகியல் முறையீட்டைப் பாதுகாக்க லைஃப் படகுகளின் எண்ணிக்கையைக் குறைக்கும் முடிவு ஆடம்பரத்திற்கான பாதுகாப்பை சமரசம் செய்வதால், இந்த முக்கியத்துவம் ஒரு செலவில் வருகிறது.
டைட்டானிக் கப்பலைக் கட்டி இயக்கியவர்களின் உழைப்புச் சூழலையும் படம் தொட்டுச் செல்கிறது. தொழில்துறை முதலாளித்துவத்தில் பொதுவான சுரண்டலைப் பிரதிபலிக்கும் வகையில், அதன் கட்டுமானத்தில் ஈடுபட்டுள்ள தொழிலாளர்கள் குறைந்த ஊதியம் மற்றும் அதிக வேலையில் இருந்தனர். கப்பல் பணியாளர்கள் எதிர்கொள்ளும் கடுமையான நிலைமைகள், குறிப்பாக என்ஜின் அறைகளில் உள்ளவர்கள், உழைப்பின் உடல் மற்றும் பொருளாதார சுரண்டலை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
மூழ்கும் போது லைஃப்போட் அணுகலுக்கான முதல் வகுப்பு பயணிகளின் முன்னுரிமை மனித வாழ்க்கையைப் பண்டமாக்குவதை எடுத்துக்காட்டுகிறது. பணக்காரர்களுக்கு உயிர்வாழ்வதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகம், அதே சமயம் ஏழைப் பயணிகளின் உயிர்கள் மதிப்பு குறைவாகக் கருதப்படுகின்றன. சமூக டார்வினிசத்தின் இந்த மறைமுகமான விமர்சனம், மனித கண்ணியத்தை விட லாபத்தை மதிப்பிடும் ஒரு அமைப்பின் மிருகத்தனமான தர்க்கத்தை பிரதிபலிக்கிறது.
கால் ஹாக்லி மற்றும் ரூத் டிவிட் புக்டர் கதாபாத்திரங்கள் முதலாளித்துவத்தின் இரக்கமற்ற மற்றும் சுரண்டல் தன்மையை உள்ளடக்கியது. காலின் செல்வமும் ஆணவமும் அவனது நலனுக்காக சூழ்நிலைகளை கையாள அனுமதிக்கின்றன, அதே சமயம் ரூத்தின் நிதி அழிவு பற்றிய பயம் சமூக அந்தஸ்தின் ஆபத்தான தன்மையை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
போக்கர் விளையாட்டின் மூலம் ஜாக் தனது டைட்டானிக் டிக்கெட்டை வாங்கியது மற்றும் மூன்றாம் வகுப்பு பயணிகளின் சோகமான விதி போன்ற குறியீட்டு தருணங்கள், செல்வந்தர்களின் நலனுக்காக பாதிக்கப்படக்கூடியவர்களை தியாகம் செய்யும் அமைப்பின் சக்திவாய்ந்த குற்றச்சாட்டுகளாக செயல்படுகின்றன.
"டைட்டானிக்கில்" முதலாளித்துவ சுரண்டலின் சித்தரிப்பு அக்கால சமூக மற்றும் பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வுகளின் விமர்சனமாக செயல்படுகிறது. முதலாளித்துவ லட்சியத்தால் உந்தப்பட்ட சமூகத்தின் பரந்த விளைவுகளுக்கு உருவகமாகச் செயல்படும் கப்பலின் சோகமான மூழ்குடன், லாபம் மற்றும் அந்தஸ்தைப் பின்தொடர்வது மனித வாழ்க்கை மற்றும் கண்ணியத்தின் மதிப்பிழக்கத்திற்கு எவ்வாறு வழிவகுக்கும் என்பதைத் திரைப்படம் எடுத்துக்காட்டுகிறது.
தொழில்மயமாக்கல் மற்றும் உழைப்பின் கருப்பொருள்கள் "டைட்டானிக்கின்" கதை மற்றும் கருப்பொருள் ஆழத்திற்கு முக்கியமானவை, இது 20 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் ஆழமான சமூக மற்றும் பொருளாதார மாற்றங்களை விளக்குகிறது.
டைட்டானிக் தொழில்துறை முன்னேற்றம் மற்றும் மனித புத்திசாலித்தனத்தின் சின்னமாக சித்தரிக்கப்படுகிறது, அதன் மிகப்பெரிய அளவு, மேம்பட்ட பொறியியல் மற்றும் ஆடம்பரமான வசதிகள் அக்காலத்தின் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள் மற்றும் தொழில்துறை திறன்கள் பற்றிய சகாப்தத்தின் நம்பிக்கையை பிரதிபலிக்கின்றன. இருப்பினும், டைட்டானிக் கப்பலின் கட்டுமானம் ஆயிரக்கணக்கான தொழிலாளர்களின் உழைப்பை உள்ளடக்கியது, பெரும்பாலும் கடுமையான மற்றும் ஆபத்தான சூழ்நிலைகளில், அவர்கள் பெரும்பாலும் கண்ணுக்கு தெரியாத மற்றும் அங்கீகரிக்கப்படாத நிலையில் உள்ளனர்.
கப்பலை இயக்குவதற்குத் தேவைப்படும் தீவிர உழைப்பின் காட்சிகளை இந்தத் திரைப்படம் வழங்குகிறது, இயந்திர அறைகளில் பணிபுரியும் தொழிலாளர்கள் கடினமான சூழ்நிலைகளைத் தாங்கிக்கொண்டு சிறிய அங்கீகாரம் அல்லது வெகுமதியைப் பெறுகிறார்கள். கப்பலின் பணியாளர்கள் அதன் சொந்த உள் படிநிலையைக் கொண்டிருப்பதாக சித்தரிக்கப்படுகிறார்கள், பயணிகளிடையே உள்ள வகுப்புப் பிரிவை பிரதிபலிக்கிறது, அதிகாரிகள் மற்றும் உயர்-நிலை குழு உறுப்பினர்கள் குறைந்த தரநிலை பணியாளர்களுடன் ஒப்பிடும்போது சிறந்த தங்குமிடங்கள் மற்றும் வேலை நிலைமைகளைக் கொண்டுள்ளனர்.
டைட்டானிக்கையே தொழில்துறை சமூகத்தின் ஒரு நுண்ணிய வடிவமாகக் காணலாம், அதன் வர்க்கப் பிளவுகள் மற்றும் உழைப்புச் சுரண்டல் ஆகியவை பரந்த சமூகப் போக்குகளைப் பிரதிபலிக்கின்றன. ஆடம்பரமான மேல் தளங்கள் செல்வந்தர்கள் அனுபவிக்கும் தொழில்துறை முன்னேற்றத்தின் பலன்களைக் குறிக்கின்றன, அதே சமயம் கீழ் தளங்கள் மற்றும் இயந்திர அறைகள் இந்த முன்னேற்றத்திற்கு அடித்தளமாக இருக்கும் கடின உழைப்பு மற்றும் சுரண்டலை பிரதிபலிக்கின்றன.
டைட்டானிக்கின் சோகமான மூழ்கியது தொழில்துறை தொழில்நுட்பத்தின் மீதான அதீத நம்பிக்கையின் விமர்சனமாக செயல்படுகிறது, பாதுகாப்பு மற்றும் மனிதக் கருத்தாய்வுகள் கவனிக்கப்படாமல் இருக்கும் போது தொழில்துறை முன்னேற்றங்களின் வரம்புகள் மற்றும் சாத்தியமான ஆபத்துகளை எடுத்துக்காட்டுகிறது. தொழில்மயமாதலால் அதிகரித்துள்ள பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வுகளை இந்தப் படம் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது, பணக்காரர்கள் தொழில்துறை முன்னேற்றத்தின் பலனை அனுபவிக்கிறார்கள், அதே நேரத்தில் அதைச் சாத்தியமாக்கும் தொழிலாளர்கள் கடினமான மற்றும் பெரும்பாலும் ஆபத்தான நிலைமைகளைத் தாங்குகிறார்கள்.
பணக்கார பயணிகளுடன் ஒப்பிடும்போது தொழிலாளர்கள் மற்றும் மூன்றாம் வகுப்பு பயணிகளின் வாழ்க்கை குறைந்த மதிப்புடையதாகக் காட்டப்படுகிறது, இது விரைவான தொழில்துறை வளர்ச்சியுடன் கூடிய சுரண்டல் மற்றும் மனிதநேயமற்ற தன்மையை பிரதிபலிக்கிறது. மூன்றாம் வகுப்பு பயணிகளின் அனுபவங்கள் தொழில்மயமாக்கலால் கொண்டு வரப்பட்ட பரந்த சமூக மாற்றங்களை விளக்குகின்றன, பலர் பொருளாதார மாற்றங்கள் மற்றும் இடப்பெயர்வுகளால் சிறந்த வாய்ப்புகளைத் தேடுகின்றனர்.
"டைட்டானிக்" திரைப்படத்தில் தொழில்மயமாக்கல் மற்றும் உழைப்பு பற்றிய சித்தரிப்பு சகாப்தத்தின் சமூக மற்றும் பொருளாதார மாற்றங்களின் விமர்சன வர்ணனையாக செயல்படுகிறது, தொழில்துறை முன்னேற்றத்தின் சாதனைகளை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
"டைட்டானிக்கில்" மனித வாழ்வின் பண்டமாக்கலின் கருப்பொருள், பரந்த சமூக மற்றும் பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வுகளை பிரதிபலிக்கும் வகையில் தனிநபர்கள் அவர்களின் பொருளாதார நிலையின் அடிப்படையில் எவ்வாறு மதிப்பிடப்படுகிறார்கள் என்பதற்கான சக்திவாய்ந்த விமர்சனமாகும்.
சரக்குமயமாக்கலின் மிக நேரடியான மற்றும் சோகமான உதாரணம், மூழ்கும் போது லைஃப்போட் அணுகலுக்கு முதல் வகுப்பு பயணிகளின் முன்னுரிமை ஆகும். பணக்கார நபர்களுக்கு லைஃப் படகுகளில் இருக்கைகள் வழங்கப்படுகின்றன, அதே நேரத்தில் பல மூன்றாம் வகுப்பு பயணிகள் தங்களைத் தற்காத்துக் கொள்ள விடப்படுகிறார்கள், பொருளாதார நிலை ஒருவரின் உயிர்வாழ்வதற்கான வாய்ப்புகளை எவ்வாறு தீர்மானிக்கிறது என்பதை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
படம் முழுவதும், முதல் வகுப்பு பயணிகளுக்கு தங்குமிடம் முதல் சேவை வரை அனைத்து அம்சங்களிலும் முன்னுரிமை அளிக்கப்படுகிறது. அவர்களின் செல்வம், கீழ் வகுப்பு பயணிகளுக்கு மறுக்கப்பட்ட கவனிப்பு மற்றும் கவனத்தை அவர்களுக்கு வழங்குகிறது, மனித மதிப்பு எவ்வாறு பொருளாதார நிலையுடன் பிணைக்கப்பட்டுள்ளது என்பதை விளக்குகிறது.
மூன்றாம் வகுப்பு பயணிகளை பாதுகாப்பை அடைவதில் இருந்து பிரிக்கும் உடல் தடைகளை படம் காட்டுகிறது, இது பரந்த சமூக மற்றும் பொருளாதார தடைகளை அடையாளப்படுத்துகிறது, இது செல்வந்தர்கள் போன்ற அதே வாய்ப்புகள் மற்றும் பாதுகாப்பை கீழ் வகுப்பினரை அணுகுவதை தடுக்கிறது.
முதல்-வகுப்பு பயணிகள் கீழ்தர நபர்களை பார்க்கும் மற்றும் நடத்தும் விதம், மனித மதிப்பை செல்வத்தால் அளவிடப்படும் மதிப்பு அமைப்பை பிரதிபலிக்கிறது. ரோஸின் வருங்கால மனைவி, கால் மற்றும் அவரது தாயார் ரூத், இந்த மனநிலையை வெளிப்படுத்துகிறார்கள், தங்களை இயல்பாகவே உயர்ந்தவர்களாகக் கருதுகிறார்கள் மற்றும் மற்றவர்களை செலவழிக்கக்கூடியவர்களாகக் கருதுகிறார்கள்.
ரோஸின் குடும்பம் மற்றும் பிற முதல் வகுப்புப் பயணிகளால் ஜாக் நடத்தும் சிகிச்சையானது, கீழ்-வகுப்பு நபர்கள் எவ்வாறு பண்டமாக்கப்படுகிறார்கள் என்பதை எடுத்துக்காட்டுகிறது. அவரது திறமைகள் மற்றும் குணாதிசயங்கள் இருந்தபோதிலும், ஜேக் அடிக்கடி நிராகரிக்கப்படுகிறார் மற்றும் அவரது செல்வம் இல்லாததால் அவரை இழிவாகப் பார்க்கிறார். அவர்களின் உறவு இந்த சமூக விதிமுறைகளை சவால் செய்கிறது, பொருளாதார நிலைக்கு அப்பால் மனித மதிப்பை வலியுறுத்துகிறது.
ரோஸ் தனது பணக்கார ஆனால் அடக்குமுறை வாழ்க்கையிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்ற ஆசை மனித உறவுகளை பண்டமாக்கும் வெறுமை மற்றும் மனிதாபிமானமற்ற தன்மையை எடுத்துக்காட்டுகிறது. நிதி மற்றும் சமூக ஆதாயத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட ஒரு திருமணத்தை அவர் நிராகரித்தது, தனிநபர்களின் பொருளாதாரப் பங்களிப்புகளுக்காக மட்டுமே அவர்களை மதிப்பிடுவதற்கான விமர்சனத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
டைட்டானிக் கப்பலின் உரிமையாளரான ஒயிட் ஸ்டார் லைனின் நோக்கங்கள் பாதுகாப்பை விட லாபம் மற்றும் கௌரவத்தால் இயக்கப்படுகின்றன. கப்பலின் அழகியல் கவர்ச்சியை பராமரிக்க லைஃப் படகுகளின் எண்ணிக்கையில் குறைப்பு மற்றும் பாதுகாப்பின் இழப்பில் வேக சாதனைகளை முறியடிக்கும் உந்துதல் ஆகியவை மனித வாழ்க்கையை விட பெருநிறுவன நலன்கள் எவ்வாறு லாபத்திற்கு முன்னுரிமை அளிக்கின்றன என்பதை பிரதிபலிக்கிறது.
கப்பலின் லாபம் மற்றும் முதல் வகுப்பு பயணிகளுக்கு வழங்கப்படும் ஆடம்பரமான அனுபவத்திற்கு இரண்டாம்பட்சம் அவர்களின் வாழ்க்கை மற்றும் நல்வாழ்வு, பணியாளர்கள் மற்றும் கட்டுமானத் தொழிலாளர்களின் கடுமையான வேலை நிலைமைகளை படம் சுருக்கமாகத் தொடுகிறது. இந்தச் சுரண்டல் என்பது ஒரு வகையான பண்டமாக்கலாகும், அங்கு தொழிலாளர்களின் உழைப்பும் வாழ்க்கையும் லாபம் ஈட்டும் நிறுவனத்தில் வெறும் உள்ளீடுகளாக மட்டுமே பார்க்கப்படுகிறது.
செழுமையான முதல் வகுப்பு பகுதிகளுக்கும், நெருக்கடியான மூன்றாம் வகுப்பு காலாண்டுகளுக்கும் இடையே உள்ள அப்பட்டமான காட்சி வேறுபாடு, மனித வாழ்க்கை எவ்வாறு மதிப்பிடப்படுகிறது என்பதில் உள்ள ஏற்றத்தாழ்வுகளை எடுத்துக்காட்டுகிறது. பணக்காரர்களுக்கு வழங்கப்படும் ஆடம்பரமும் இடமும் ஏழைகளின் நெரிசலான மற்றும் குறைந்தபட்ச நிலைமைகளுக்கு முற்றிலும் எதிராக நிற்கின்றன.
பல மூன்றாம் வகுப்புப் பயணிகளின் மரணங்கள், சிக்கி, லைஃப் படகுகளை அணுக முடியாமல், மனித வாழ்க்கையைப் பண்டமாக்கும் அமைப்பின் சக்திவாய்ந்த குற்றச்சாட்டாகச் செயல்படுகின்றன. அவர்களின் போராட்டமும் இறுதி மரணமும் மனித கண்ணியம் மற்றும் வாழ்க்கையின் மீது செல்வத்தை மதிப்பிடுவதன் அபாயகரமான விளைவுகளை எடுத்துக்காட்டுகின்றன.
"டைட்டானிக்கில்" மனித வாழ்க்கையைப் பண்டமாக்குவது, தனிநபர்களின் செல்வத்தின் அடிப்படையில் மதிப்பிடும் பரந்த சமூக மற்றும் பொருளாதார அமைப்புகளின் விமர்சனமாக செயல்படுகிறது. வர்க்கப் பிளவுகள், குணநலன் தொடர்புகள் மற்றும் மூழ்கியதன் சோகமான விளைவுகள் ஆகியவற்றின் மூலம், மனிதர்களை பண்டமாக்கும் சமூகத்தின் உள்ளார்ந்த அநீதிகளை படம் அம்பலப்படுத்துகிறது. இந்தத் தீம் பொருளாதார சமத்துவமின்மையின் மனித விலையையும், மக்களை விட இலாபத்தை முதன்மைப்படுத்தும் அமைப்பின் தார்மீக தோல்விகளையும் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
"டைட்டானிக்கில்" ரோஸின் கிளர்ச்சி என்பது தனிப்பட்ட சுதந்திரம், சமூக நெறிகளுக்கு எதிர்ப்பு மற்றும் சுய அடையாளத்திற்கான தேடலின் கருப்பொருள்களை ஆராயும் ஒரு மையக் கதை நூலாகும்.
ரோஸ் தனது சலுகை பெற்ற ஆனால் கட்டுப்படுத்தப்பட்ட வாழ்க்கையால் மூச்சுத் திணறல் போல் சித்தரிக்கப்படுகிறார். ஒரு செல்வந்தரும், கட்டுப்படுத்தும் மனிதருமான கால் ஹாக்லேயுடனான அவரது நிச்சயதார்த்தம், உயர் வகுப்பைச் சேர்ந்த ஒருவராக அவர் மீது வைக்கப்பட்டுள்ள சமூக எதிர்பார்ப்புகளைப் பிரதிபலிக்கிறது. சமூக அந்தஸ்து மற்றும் செல்வத்தைப் பேணுவதில் அவளது ஆசைகளும் அபிலாஷைகளும் இரண்டாம் பட்சமாக இருக்கும் ஒரு வாழ்க்கையில் சிக்கிக்கொண்ட அவள் சுயபரிசோதனை மற்றும் விரக்தியின் தருணங்களில் அவளுடைய மகிழ்ச்சியின்மை தெளிவாகத் தெரிகிறது.
தாழ்த்தப்பட்ட வகுப்பைச் சேர்ந்த சுதந்திர மனப்பான்மை கொண்ட கலைஞரான ஜாக் டாசனுடனான அவரது சந்திப்பு, அவரது கிளர்ச்சியின் தொடக்கத்தைக் குறிக்கிறது. ஜாக்கின் வாழ்க்கை ஆர்வமும் சமூக மரபுகளை புறக்கணிப்பதும் ரோஸை தனது சொந்த வாழ்க்கைத் தேர்வுகள் மற்றும் சமூகக் கட்டுப்பாடுகளை கேள்வி கேட்க தூண்டுகிறது. ஜாக் உடனான உறவைப் பின்தொடர்வதன் மூலம், ரோஸ் தனது காலத்தின் கடுமையான வர்க்க எல்லைகளை மீறுகிறார், இது அவரது சமூக வர்க்கத்தால் விதிக்கப்பட்ட மதிப்புகள் மற்றும் எதிர்பார்ப்புகளை நிராகரிப்பதைக் குறிக்கிறது.
கப்பலின் மூன்றாம் வகுப்புப் பிரிவில் கலகலப்பான விருந்தில் கலந்துகொள்வது, கால் மற்றும் ரூத்துக்கு சவால் விடுவது மற்றும் ஜாக்கின் ஓவியத்திற்கு போஸ் கொடுப்பது ஆகியவை ரோஸின் மீறல் செயல்களில் அடங்கும். ஜாக் மற்றும் ரோஸ் கப்பலின் வில்லில் நிற்கும் சின்னமான காட்சி, ரோஸ் "நான் பறக்கிறேன்" என்று கூச்சலிடுவது, அவளுடைய விடுதலை மற்றும் உற்சாக உணர்வைக் குறிக்கிறது.
டைட்டானிக் மூழ்கும்போது, ரோஸ் காலுடன் ஒரு லைஃப் படகில் ஏறி தன்னைக் காப்பாற்றிக் கொள்வதற்குப் பதிலாக ஜாக்குடன் தங்குவதற்கான முக்கியமான முடிவை எடுக்கிறார். இந்தத் தேர்வு அவளது புதிய சுய உணர்வு மற்றும் அவளது பழைய வாழ்க்கையை நிராகரித்ததன் மீதான அவளது அர்ப்பணிப்பை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. ஜாக்கின் மரணத்திற்குப் பிறகு, ரோஸ் தனது கடைசிப் பெயரை ஏற்றுக்கொண்டு, தனது முன்னாள் சமூக அந்தஸ்தின் தடைகளிலிருந்து விடுபட்டு புதிய வாழ்க்கையைத் தொடங்குகிறார்.
வயதான ரோஸின் கதை மற்றும் டைட்டானிக்கிற்குப் பிறகு அவரது வாழ்க்கையின் படங்கள் அவரது நீடித்த கிளர்ச்சி உணர்வைப் பிரதிபலிக்கின்றன. அவள் ஒரு முழுமையான மற்றும் சாகச வாழ்க்கையை வாழ்ந்தாள், ஒரு காலத்தில் அவளைக் கட்டியெழுப்பிய எதிர்பார்ப்புகளிலிருந்து விடுபட்டாள். படத்தின் முடிவில் "ஹார்ட் ஆஃப் தி ஓஷன்" நெக்லஸை கடலில் இறக்கிய ரோஜாவின் செயல் ஒரு இறுதி அடையாளச் சைகையாக செயல்படுகிறது, இது அவளது கடந்த காலத்துடனான கடைசி உறவைத் துண்டித்து, அவளது சுயாட்சி மற்றும் சுயநிர்ணயத்தை உறுதிப்படுத்துகிறது.
"டைட்டானிக்" படத்தில் ரோஸின் கிளர்ச்சியானது தனிப்பட்ட விடுதலை மற்றும் சமூகக் கட்டுப்பாடுகளுக்கு எதிரான எதிர்ப்பின் சக்திவாய்ந்த கதையாகும். தடைப்பட்ட, சலுகைகள் நிறைந்த வாழ்க்கையிலிருந்து சுதந்திரம் மற்றும் சுயநிறைவு வாழ்க்கைக்கான அவரது பயணம், சமூக விதிமுறைகள் மீதான படத்தின் விமர்சனத்தையும், காதல் மற்றும் சுய-கண்டுபிடிப்பின் மாற்றும் சக்தியையும் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. அவரது எதிர்ப்பின் செயல்கள் மற்றும் அவரது இறுதி மாற்றத்தின் மூலம், ரோஸ் சமூக வர்க்கத்தின் எல்லைகளுக்கு அப்பால் உண்மையான சுதந்திரம் மற்றும் அடையாளத்திற்கான தேடலின் அடையாளமாக மாறுகிறார்.
"டைட்டானிக்" இல், தவறான நனவின் கருத்து பல்வேறு கதாபாத்திரங்களின் நடத்தைகள், நம்பிக்கைகள் மற்றும் தொடர்புகளின் மூலம் ஆராயப்படுகிறது, குறிப்பாக அவர்கள் கடினமான வர்க்க கட்டமைப்பிற்குள் தங்கள் பாத்திரங்கள் மற்றும் நிலைகளை எவ்வாறு உணர்கிறார்கள் என்பதில்.
ரோஸின் தாயார் ரூத் டிவிட் புகேட்டர், நிதிப் பிரச்சனைகள் இருந்தபோதிலும் அவரது குடும்பத்தின் சமூக நிலையைப் பராமரிப்பதில் ஆழ்ந்த முதலீடு செய்கிறார். உயர் சமூகத்தில் அவர்களின் பதவியைப் பாதுகாக்கும் என்று நம்பி, அவரது செல்வத்திற்காக கால் ஹாக்லியை திருமணம் செய்யும்படி ரோஸை அவள் அழுத்தம் கொடுக்கிறாள். ரூத்தின் தவறான உணர்வு, வர்க்க அமைப்பின் அடக்குமுறை தன்மையையும், அதற்கு அவள் உடந்தையாக இருப்பதையும் அவளால் பார்க்க இயலாமையில் தெரிகிறது.
கால் ஹாக்லி மேல்தட்டு வர்க்கத்தின் ஆணவத்தையும் உரிமையையும் வெளிப்படுத்துகிறார். அவர் தனது உள்ளார்ந்த மேன்மை மற்றும் மற்றவர்களைக் கட்டுப்படுத்தும் உரிமையை உண்மையாக நம்புகிறார், குறிப்பாக ரோஸ். அவரது தவறான நனவு, அவருக்கு சலுகைகளை வழங்கும் சமூக ஒழுங்கை அவர் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி ஏற்றுக்கொள்வதில் வேரூன்றியுள்ளது.
ஜாக் டாசன் தனது குறைந்த சமூக அந்தஸ்தைப் பற்றி அறிந்திருக்கிறார், ஆனால் ஆரம்பத்தில் தனது பதவியின் கடுமையான உண்மைகளை ராஜினாமா செய்தவுடன் ஏற்றுக்கொள்கிறார். இருப்பினும், ரோஸுடனான அவரது தொடர்புகள் மற்றும் டைட்டானிக் மீதான அவரது அனுபவங்கள் சிறந்த வாழ்க்கைக்கான அவரது அபிலாஷைகளை வெளிப்படுத்துகின்றன. ஜாக்கின் பாத்திரம், ஒருவரின் சுரண்டலைப் பற்றிய விழிப்புணர்வுக்கும், அதீத நம்பிக்கைக்கும் இடையே உள்ள பதற்றத்தை விளக்குகிறது.
பல மூன்றாம் வகுப்பு பயணிகளுக்கு தங்கள் சுரண்டலின் அளவு குறித்த விழிப்புணர்வு குறைவாகவே உள்ளது. அவர்கள் தங்கள் நிலைமைகளை ஒரு விதிமுறையாக ஏற்றுக்கொள்கிறார்கள், உடனடியாக உயிர்வாழ்வதில் கவனம் செலுத்துகிறார்கள் மற்றும் அவர்களை ஒதுக்கி வைக்கும் பரந்த சமூக அமைப்புமுறைக்கு சவால் விடுவதற்குப் பதிலாக அதிகரிக்கும் முன்னேற்றங்களுக்கான வாய்ப்புகள்.
ரோஸின் பயணம் சமூகத்தில் அவளது பங்கை ஆரம்பத்தில் ஏற்றுக்கொள்வதில் தொடங்குகிறது, ஆனால் ஜாக் உடனான உறவின் மூலம், அவளுடைய சூழ்நிலைகளின் அடக்குமுறை தன்மையை அவள் அறிந்துகொள்கிறாள். அவளுடைய சலுகை பெற்ற வாழ்க்கையின் செயற்கைத்தன்மையையும் தடைகளையும் அவள் அங்கீகரிக்கிறாள், இறுதியில் அவளுடைய நடத்தையை ஆணையிடும் தவறான நனவை நிராகரிக்கிறாள்.
பிரமாண்டமான படிக்கட்டுகள் மற்றும் முறையான இரவு உணவுகள் மேல்தட்டு வர்க்கத்தின் தவறான நனவை உருவகப்படுத்துகின்றன, மேன்மையின் மாயையையும் அவர்களின் சமூக அந்தஸ்தின் சட்டபூர்வமான தன்மையையும் வலுப்படுத்துகின்றன. மூன்றாம் வகுப்பு பயணிகளை லைஃப் படகுகளை அடைவதைத் தடுக்கும் இயற்பியல் தடைகள், வர்க்கப் பிரிவுகளைப் பராமரிக்கும் பரந்த கருத்தியல் தடைகளை அடையாளப்படுத்துகின்றன.
"டைட்டானிக்" இல், தவறான நனவு என்பது ஒரு பரவலான கருப்பொருளாகும், இது கதாபாத்திரங்களின் உணர்வுகள் மற்றும் நடத்தைகள் அவர்களின் காலத்தின் மேலாதிக்க சித்தாந்தத்தால் எவ்வாறு வடிவமைக்கப்படுகின்றன என்பதை எடுத்துக்காட்டுகிறது. வர்க்கங்களுக்கிடையில் உள்ள அப்பட்டமான முரண்பாடுகள், ரோஸ் போன்ற கதாபாத்திரங்களின் உள் போராட்டங்கள் மற்றும் சமூக ரீதியாக பரிந்துரைக்கப்பட்ட பாத்திரத்தை ஏற்றுக்கொள்வது அல்லது நிராகரிப்பதன் இறுதி விளைவுகள் ஆகியவற்றை விளக்குவதன் மூலம் திரைப்படம் இந்த நிகழ்வை விமர்சிக்கிறது.
No comments:
Post a Comment