Wednesday, May 6, 2020

மால்விகா ராஜ் உடனான உரையாடலில்: தலித் மதுபனி கலைஞர்

மால்விகா ராஜ் உடனான உரையாடலில்: தலித் மதுபனி கலைஞர்


மால்விகா ராஜ் பாட்னாவைச் சேர்ந்த ஒரு கலைஞர், இந்து கதைகளை மையமாகக் கொண்ட பாரம்பரிய மதுபனி கலைப்படைப்புக்கு தனது புதுமையான திருப்பத்தின் மூலம் இந்திய கலை காட்சியில் அலைகளை உருவாக்கி வருகிறார். அவர் மொஹாலியின் என்ஐஐஎஃப்டியில் பட்டம் பெற்றார் மற்றும் பல முக்கிய கண்காட்சிகளில் தனது கலையை காட்சிப்படுத்தியுள்ளார். அவரது ஓவியங்களில் ஒன்று, பாபாசாகேப் அம்பேத்கரின் மதுபனி காட்சி எடின்பர்க் பல்கலைக்கழகத்தில் காட்சிக்கு வைக்கப்பட்டுள்ளது .

ஹம்சத்வானி அழகர்சமி: உங்கள் கலை நடையைப் பற்றி கொஞ்சம் சொல்லுங்கள்.

மால்விகா ராஜ்: பீகாரில் தோன்றிய வழக்கமான மதுபனி நுட்பத்திலிருந்து எனது கலை நடை ஈர்க்கப்பட்டுள்ளது. கலை வடிவம் அடிப்படையில் இந்து புராணங்களிலிருந்து கதைகளைச் சொல்லும் ஒரு வழியாகும். ராதா-கிருஷ்ணாவின் கதைகளிலிருந்தும் , ராமாயணத்திலிருந்தும் , பலவற்றின் காட்சிகளையும் சித்தரிக்கும் பெரும்பாலான மதுபனி ஓவியங்களை நீங்கள் காணலாம் .

நான் மிகவும் உத்வேகம் பெற்ற மதுபனி பாணியின் துணைக்குழு கோபர் . இந்த பாணி இயற்கையின் சித்தரிப்புகளில் கவனம் செலுத்துகிறது மற்றும் வரலாற்று ரீதியாக மணமகனும், மணமகளும் அமர்ந்திருக்கும் இடத்தின் பின்னால் உள்ள மண் சுவர்களை ஒரு திருமண விழாவின் போது வரைவதற்கு பயன்படுத்தப்பட்டது. நீங்கள் என் கலையைப் பார்த்தால், இயற்கையின் வலுவான செல்வாக்கைக் காண்பீர்கள். மேலும், மதுபானி என்பதற்கு 'தேன் காடு' என்று பொருள். மது 'தேன்' என்பதற்கு சமஸ்கிருதம் மற்றும் தடை 'காடு' என்று மொழிபெயர்க்கப்பட்டுள்ளது. கலை வடிவம் ஒட்டுமொத்தமாக வனவாசிகளால் நடைமுறையில் பயன்படுத்தப்படுகிறது. அதற்குப் பிறகுதான் அது இந்து கதைகளால் ஆதிக்கம் செலுத்தியது.

எனது கலை மூலம், புத்தர், பாபாசாகேப் அம்பேத்கர் மற்றும் பிற புரட்சியாளர்களின் வாழ்க்கை மற்றும் கதைகளை என் இதயத்திற்கு நெருக்கமாக சித்தரிப்பதன் மூலம் இந்த முறையில் மாற்றங்களை கொண்டு வர முயற்சித்தேன்.

HA: மதுபனி ஓவியங்களின் பாரம்பரிய பாணியைத் திசைதிருப்ப நீங்கள் என்ன முடிவு செய்தீர்கள்?

எம்.ஆர்: நான் மதுபனி நுட்பத்தை கற்கத் தொடங்கியபோது, ​​நான் உருவாக்கிய முதல் ஓவியம் கிருஷ்ணரின். ஆனால் அதனுடன் எனக்கு எந்த தொடர்பும் இல்லை என்று உணர்ந்தேன், எனக்கு எதுவும் தொடர்பு இல்லை. எனவே எனது கதை என்ன என்று நானே கேட்டுக்கொள்ள ஆரம்பித்தேன். எனது கலையுடன் இணைக்க இது என்ன உதவும்?

புத்தரின் வாழ்க்கையின் ஒரு காட்சியை சித்தரிக்கும் எனது முதல் ஓவியத்தை நான் செய்தேன், இதுதான் எனது கலையில் உள்ளடக்கத்தை உணரவைத்தது என்பதை நான் அறிவேன்.

எனது குடும்பம் எப்போதுமே மிகவும் அரசியல். நான் குழந்தையாக இருந்தபோதும், புத்தர் மற்றும் அம்பேத்கர் மற்றும் அவர்களின் சித்தாந்தங்கள் மற்றும் எங்கள் சமூகத்திற்காக அவர்கள் செய்த எல்லாவற்றையும் பற்றி என் தந்தை என்னிடம் கூறுவார். அவர்களின் கதைகள் என் வாழ்க்கையில் ஒரு நிலையான உத்வேகமாக இருந்தன. எனவே அவர்களின் கதைகளைச் சொல்ல இந்த நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துவேன் என்று முடிவு செய்தேன். அப்போதும் கூட நான் இதைத் தொடர்ந்து செய்வேன் என்று எனக்குத் தெரியவில்லை, ஆனால் புத்தரின் வாழ்க்கையிலிருந்து ஒரு காட்சியை சித்தரிக்கும் முதல் ஓவியத்தை நான் உருவாக்கிய பிறகு, இதுதான் என் கலையில் உள்ளடக்கத்தை உணரவைத்தது என்று எனக்குத் தெரியும்.

சித்தார்த்தரின் பிறப்பு

எனது கலையில் இந்து புராணங்களின் காட்சிகளை சித்தரிப்பதில் எனக்கு வெறுப்பை ஏற்படுத்திய மற்றொரு சம்பவம், மதுபனி கிராமத்துக்கான எனது பயணத்தில் நடந்த ஒன்று. நான் இரண்டு வாரங்கள் அங்கேயே கழித்தேன், என்னால் முடிந்தவரை கலைப்படைப்பு பற்றி அறிய முயன்றேன். இது ஒட்டுமொத்தமாக ஒரு சிறந்த பயணமாக இருந்தது, நான் அதை மிகவும் ரசித்தேன். ஆனால் நான் அங்கு தங்கியிருந்த காலத்தில் கலையில் கூட எவ்வளவு ஆழமாக சாதி வேறுபாடுகள் இணைக்கப்பட்டுள்ளன என்பதை உணர்ந்தேன்.

வரலாற்று ரீதியாக, மதுபனி கலையின் தாந்த்ரீக துணைக்குழு பிராமணர்கள் மட்டுமே வேலை செய்ய அனுமதிக்கப்பட்ட ஒன்று. எனது பயணத்தின்போது, ​​நான் ஒரு தாந்த்ரீக கலைஞரைச் சந்தித்தேன், அவர் எனக்கு நடையை கற்பிக்க முடியுமா என்று நான் அவரிடம் கேட்டபோது, ​​நான் ஒரு தலித் என்பதால் அவர் மறுத்துவிட்டார். நான் அவரிடம் பதிலளித்தபோது, ​​நான் நுட்பத்தை போதுமான அளவு படித்து, கலைப்படைப்பை நானே கற்பிக்க முடியும் என்று சொன்னபோது, ​​மோசமான விதி எனக்கு நேரிடும் என்று கூறினார். சாதி அனைவரின் மனதிலும் ஆழமாக பதிந்திருக்கிறது, ஒரு உள்ளூர் தலித் கலைஞர் கூட தாந்த்ரீக பாணியில் வண்ணம் தீட்ட வேண்டாம் என்று என்னிடம் கேட்டார், ஏனெனில் அவர் என் உயிருக்கு அஞ்சினார்.


ஸ்பிரிட் ஓவர்ஹெல்மிங் சென்சஸ். இந்த ஓவியத்தில், தீண்டத்தகாத தன்மை, சமத்துவமின்மை, மத பாசாங்குத்தனம் மற்றும் இன்னும் பல வடிவங்களில் நிலவும் இந்து சமுதாயத்தில் நடைமுறையில் உள்ள சமூக தீமைகளை நான் காட்டியுள்ளேன். க ut தம் புத்தர் காட்டிய பாதை உள்ளடக்கியது, விழிப்புணர்வு, அறிவொளி மற்றும் வெளிச்சம் நிறைந்ததாக இருக்கும்போது அந்த மக்கள் தவறான பாதைகளைப் பின்பற்றி இருளில் உள்ளனர்.

மற்ற வேடிக்கையான வேறுபாடுகளும் உள்ளன. உதாரணமாக, இரட்டைக் கோடு நுட்பம் பிராமணர்களால் மட்டுமே பயன்படுத்தப்பட வேண்டும், ஒற்றை வரி நுட்பம் தலித்துகளால் மட்டுமே பயன்படுத்தப்பட வேண்டும். மதுபனியின் கோட்னா வடிவமும் தலித்துகளால் மட்டுமே கடைப்பிடிக்கப்படுகிறது.

இவை அனைத்தும் நான் உருவாக்கும் கலைக்கு எந்த இந்து அமைப்புகளுக்கும் எந்த சம்பந்தமும் இல்லை என்று நான் முடிவு செய்தேன். என்னை ஊக்குவிக்கும் கதைகளை வரைவதற்கு முடிவு செய்தேன். இதுதான் புத்தரின் வாழ்க்கையின் கதையைச் சொல்லும் ' தி ஜர்னி ' என்ற எனது முதல் தொடரை வரைவதற்கு எனக்கு உதவியது .

HA: உங்கள் அதிருப்தி ஓவியங்களுக்கு பொதுமக்களின் பதில் என்ன?

எம்.ஆர்: மக்கள் பொதுவாக இந்த அம்பேத்கரைட் அத்துமீறலை பாரம்பரிய பாணிக்கு வரவேற்கவில்லை, ஏனென்றால் புத்தரைப் பற்றிய எனது சித்தரிப்பு கூட அம்பேத்கரைட் லென்ஸிலிருந்து வந்தது. எனது கலைத் தொடரில் புத்தரின் கதையிலிருந்து மாயமான, இந்து-எஸ்க்யூ பகுதிகளை நீக்கிவிட்டேன்.

ஆனால் நான் மறக்க முடியாத ஒரு சம்பவம் பாட்னாவில் எனது ஒரு கண்காட்சியில் நடந்தது. குங்குமப்பூ அணிந்த ஒரு மனிதன், என் ஓவியங்களை கூட சரியாகப் பார்க்காமல், நேராக என்னிடம் வந்து, “ இது மதுபனி கலை அல்ல. நீங்கள் என்ன செய்தீர்கள்? '

நான் மிகவும் கோபமடைந்தேன், அவருடன் ஈடுபட கூட விரும்பவில்லை, ஆனால் எனது நுட்பம் சரியாக இருக்கும்போது அது மதுபானி அல்ல என்று எப்படி சொல்ல முடியும் என்று நான் அவரிடம் கேட்டேன், நானும் கதை சொல்லலைச் செய்தேன். அவர் பதிலளித்தார், " இந்து கடவுள்களின் ஒரு சித்தரிப்பு கூட இல்லை, உங்கள் புத்தரின் சித்தரிப்பு கூட அவரது அவதாரங்களைக் கொண்டிருக்கவில்லை. 

இது ஒரு சிறிய சம்பவம், ஆனால் எனது கலைக்கு வரும்போது சாதி அரசியல் குறித்த எனது புரிதலில் இது மிகவும் எரிச்சலூட்டும் மற்றும் மிகவும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது.

HA: தற்போது எடின்பர்க் பல்கலைக்கழகத்தில் காட்சிக்கு வைக்கப்பட்டுள்ள பாபாசாகேப் அம்பேத்கரின் உங்கள் கண்டுபிடிப்பு ஓவியத்தின் பின்னணியில் இருந்த உத்வேகம் என்ன?

எம்.ஆர்: மீண்டும், என் தந்தையும் அவருடைய வார்த்தைகளும் தான் என்னை ஊக்கப்படுத்தின. எனது குடும்பத்தின் இருபுறமும், நான் மட்டுமே கலைஞன், இதனால் எனது தந்தை எப்போதுமே எனது ஆதரவிற்கு மிகவும் ஆதரவாகவும் ஊக்கமாகவும் இருக்கிறார்.


இந்த ஓவியம் அம்பேத்கரின் வாழ்க்கை கதையில் உள்ளது. அவரது ஓவியத்தின் கீழ் இடது மூலையில் அரசியலமைப்பை வைத்திருக்கும் அம்பேத்கரின் பெரிய உருவப்படம் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது, மேலும் அவரது மற்ற இடது நிகழ்வுகள் சுற்றியுள்ள பகுதியில் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளன. அறியப்பட்ட நிகழ்வைத் தேர்வுசெய்ய அவர் விரும்பினார், முக்கியமாக அம்பேத்கர் எதிர்கொண்ட நடிகர் அவமானங்கள், கொலம்பியா பல்கலைக்கழகத்தில் அவரது கல்வி, அவரது திருமணம், மகாத் தொட்டி கிளர்ச்சி, நாசிக் கோயில் நுழைவு போராட்டம், பரோடா நிகழ்வு, அவரது அரசியலமைப்பு வரைவு மற்றும் ப Buddhism த்த மதத்துடனான உரையாடல். எல்லா நிகழ்வுகளும் நேரம் மற்றும் இடத்தின் அசாதாரண ஏற்பாட்டில் ஒன்றாக பிணைக்கப்பட்டுள்ளன. ஒய்.எஸ் அலோனின் வார்த்தைகளில்.

மதுபானி கலைப்படைப்பு பற்றியும் அது ஒரு கதை சொல்லும் கருவி பற்றியும் நான் அவரிடம் பேசிக் கொண்டிருந்தேன். அம்பேத்கர் மற்றும் பிற புரட்சியாளர்களைப் பற்றி எங்கள் சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்களுக்கு கற்பிக்க இது ஒரு சிறந்த வழியாகும் என்று அவர் கூறினார். எங்கள் சுற்றுப்புறத்தில் உள்ள தலித்துகளில் பெரும்பான்மையானோர் படித்தவர்கள் அல்ல, இந்த கதைகளை அவர்களிடம் கொண்டு வருவதற்கான ஒரு சிறந்த வழியாக கலை உதவும். மதுபானி மூலம் பாபாசாகேப்பை நான் நன்கு அறிந்த விதத்தில் வரைவதற்கு அதுவே என்னை முடிவு செய்தது.

HA: ஒரு தலித் பெண்ணாக, ஒரு கலைஞராக உங்களை நிலைநிறுத்துவது கடினமாக இருந்ததா, கலையை கருத்தில் கொண்டு உயர் சாதி மக்கள் மற்றும் கதைகளால் ஆதிக்கம் செலுத்தும் ஒரு துறையா?

எம்.ஆர்: சரியாக! இது உண்மையில் உயர் சாதி மக்களால் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது.

என்னை நிலைநிறுத்துவது மிகவும் கடினம் என்று நான் கண்டேன், இன்றுவரை இந்தத் துறையில் இருப்பது கடினம். நான் தனியாக நிறைய முறை உணர்கிறேன். அதாவது, எனது சமூகத்தில் உள்ளவர்களையும், FII போன்ற அமைப்புகளையும் உருவாக்குவதைத் தவிர, மிகச் சிலரே என்னைப் பாராட்டவோ அல்லது நிகழ்வுகளில் என்னைச் சேர்க்கவோ அக்கறை காட்டுகிறார்கள்.

ஒவ்வொரு கலை வடிவம் மற்றும் இருப்பிடத்திற்குள் கலைஞர் குழுக்கள் உள்ளன, ஆனால் அவை அனைத்திலிருந்தும் முறையாக விலக்கப்பட்டுள்ளதாக நான் உணர்கிறேன். நான் தனியாக வேலை செய்கிறேன். மற்ற கலைஞர்கள் என்னைப் பற்றித் தெரியாதது போலவும் இல்லை, இதனால் அடைய முடியவில்லை. இது 2019, நாம் அனைவரும் ஒருவருக்கொருவர் சமூக ஊடகங்கள் மூலம் அறிவோம். அவர்கள் எனக்கு ஒரு தடையை விதிக்க தேர்வு செய்கிறார்கள்.

ஒவ்வொரு கலை வடிவம் மற்றும் இருப்பிடத்திற்குள் கலைஞர் குழுக்கள் உள்ளன, ஆனால் அவை அனைத்திலிருந்தும் முறையாக விலக்கப்பட்டுள்ளதாக நான் உணர்கிறேன்.

இந்த விலக்கிற்கான பிற காரணங்கள் என்னவென்றால், ஆரம்பத்தில் எனக்கு ஒரு நல்ல கலை பின்னணி இல்லை. நான் பேஷன் டிசைனிங்கில் தேர்ச்சி பெற்றேன், சுமார் சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு மட்டுமே நான் ஒரு நுண்கலை பட்டம் பெற்றேன். மேலும், எனது கலையை மதுபனி என்று அரசு அங்கீகரிக்கவில்லை. அவர்கள் அதை சமகாலத்தவர் என வகைப்படுத்தியுள்ளனர். ஆனால் கலைஞர் வட்டாரங்கள் இது மதுபனி என்றும் அதைப் பற்றி சமகாலத்தில் எதுவும் இல்லை என்றும் நம்புகிறார்கள். சிக்கிக்கொள்வது மிகவும் சிக்கலான நிலை.

HA: தலித் கலை இதுவரை ஒரு தனி வகையாக அங்கீகரிக்கப்படவில்லை. இது குறித்த உங்கள் எண்ணங்கள் என்ன?

எம்.ஆர்: தலித் கலை அதிகாரப்பூர்வமாக அங்கீகரிக்கப்பட்டதா இல்லையா என்பது எனக்கு கவலையில்லை. எனக்கு ஒரு தலித் கலை இயக்கம் வேண்டும். இது மிகவும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் என்று நான் விரும்புகிறேன், மேலும் இது பலரை அடைய வேண்டும் என்று நான் விரும்புகிறேன்.

அதாவது, கலையை ஒப்புக் கொண்டாலும் இல்லாவிட்டாலும் நாங்கள் தொடர்ந்து உருவாக்கப் போகிறோம். அதை அவர்கள் எவ்வாறு அங்கீகரிப்பது என்பது எங்களுக்கு ஒரு வித்தியாசத்தை ஏற்படுத்தும்? எங்களுக்கு முக்கியமானது என்னவென்றால், நாங்கள் சிற்றலைகளை உருவாக்குகிறோம், அதைச் செய்வதற்கான எங்கள் வழியில் நாங்கள் நன்றாக இருக்கிறோம் என்று நினைக்கிறேன்.

எந்த நேரத்திலும் அதை அங்கீகரிக்கும் எண்ணம் அவர்களுக்கு இருப்பதாக நான் தனிப்பட்ட முறையில் நினைக்கவில்லை, ஆனால் எங்கள் கலை சக்தி வாய்ந்தது, மேலும் அவர்கள் ஒரு கட்டத்தில் அதை ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டும். அவர்கள் எவ்வளவு காலம் எங்களை மறுத்து விலக்க முடியும்?

HA: எல்லா கலைகளும் அரசியல் என்று நீங்கள் நினைக்கிறீர்களா?

எம்.ஆர்: நான் கலையை உருவாக்கும் போது, ​​அது என் இதயத்திலிருந்து வருகிறது. ஒரு பாடகி பாடும்போது, ​​அது அவளுடைய இதயத்திலிருந்து. அதுவரை அது அரசியல் இல்லை.

ஆனால் மற்றொரு நபர் அந்த கலையை நுகரும் தருணம், அவர் அதை லென்ஸ் உட்கொள்வது, அதுதான் கலையை அரசியலாக்குகிறது.

உதாரணமாக, நான் உருவாக்கிய சாவித்ரிபாய் புலேவின் ஓவியம் என் இதயத்திலிருந்து வந்தது. அவள் செய்த அதிர்ச்சியூட்டும் வேலையைப் பற்றி நான் படித்தேன், அது என்னை நம்பமுடியாத அளவிற்கு ஊக்கப்படுத்தியது. அதுதான் என்னை வண்ணம் தீட்டச் செய்தது. இது ஒரு அரசியல் ஸ்டண்ட் அல்லது ஏதாவது என்று நான் கருதவில்லை. ஆனால் வேறு யாராவது அதைப் பார்க்கும்போது, ​​அரசியல் கோணம் தவிர்க்க முடியாமல் உள்ளே வரும்.

மாய் (தாய்)
3 ஜனவரி 1831, சாவித்ரிபாய் பூலே பிறந்த நாள், சாவித்ரிமாய் பூலே என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, இது தற்போது இந்தியாவில் தலித்துகள் மற்றும் பகுஜான்களிடையே “ஆசிரியர் தினமாக” கொண்டாடப்படுகிறது. சாவித்ரிபாய், பெண்களின் நிலைமைகளை மேம்படுத்துவதில் முக்கிய பங்கு வகித்தார், மேலும் இங்கு பெண்கள் கல்வியின் முன்னோடியாக ஆனார்.

ஆனால் இது தனிப்பட்ட அனுபவத்தின் அடிப்படையில் எனது கருத்து மட்டுமே. நான் இதைப் பற்றி அதிகம் அறிந்தவர் அல்ல.

HA: எண்ணற்ற மாறுபட்ட கண்காட்சிகளில் உங்கள் கலை இடம்பெற்றுள்ளது. நீங்கள் குறிப்பாக அனுபவித்த அனுபவம் உண்டா?

எம்.ஆர்: நான் ஒரு முறை இந்த மிகச்சிறந்த கண்காட்சியின் ஒரு பகுதியாக இருந்தேன். இது 2012 இல் ஜஹாங்கிர் கலைக்கூடத்தில் நடந்தது.

இந்த சிறு பையன் இருந்தான், அநேகமாக மூன்று அல்லது நான்கு வயது. அவரது அம்மா தனது கலை எனக்கு கீழே தரையில் நிறுவப்பட்டிருந்தது, ஆனால் அவர் எப்போதும் கேலரியின் என் பகுதிக்கு வருவார். கண்காட்சி ஏழு நாட்களாக இருந்தது, அவர் எனது ஒவ்வொரு கண்காட்சிகளிலும் குறைந்தது ஒரு முறையாவது, ஒவ்வொரு நாளும் செல்வார். அவர் ஒவ்வொரு ஓவியத்தையும் தீவிரமாகப் பார்த்துக் கொண்டிருப்பார். அவர் மிகவும் கவனம் மற்றும் உள்ளடக்கத்தைப் பார்த்தார்.

இது மீண்டும் ஒரு சிறிய சம்பவம் ஆனால் அது என் இதயத்திற்கு நம்பமுடியாத அளவிற்கு நெருக்கமாக உள்ளது.

இது கண்காட்சிகளுடன் தொடர்புடையது அல்ல, ஆனால் எனது சமூகத்தைச் சேர்ந்த கவிஞர்கள் என்மீது பொழிந்து வரும் அனைத்து அன்பிற்கும், உங்களைப் போன்ற அமைப்புகள் எனக்கு வழங்கிய அனைத்து பாராட்டுதல்களுக்கும் வெளிப்பாடுகளுக்கும் நான் என்றென்றும் நன்றியுள்ளவனாக இருக்கிறேன்.

HA: நீங்கள் சம்பந்தப்பட்ட வேறு ஏதேனும் திட்டங்கள் உள்ளதா?

எம்.ஆர்: எனவே மதுபனி கலைஞராக இருப்பதைத் தவிர, நானும் ஒரு ஆடை வடிவமைப்பாளர். என்னுடைய இந்த இரண்டு திறன்களையும் இணைக்கும் ஒரு திட்டத்தில் நான் தற்போது பணியாற்றி வருகிறேன் - ஒரு மதுபனி பாணியில் ஆடை வரிசை. எனது பேஷன் பிராண்ட் 'மஸ்க் மிகி ' என்று அழைக்கப்படுகிறது . மிகி பாலி மொழியில் 'மான்' என்று மொழிபெயர்க்கிறார். மதுபானியில் 30 க்கும் மேற்பட்ட தலித் பெண்களுக்கு நான் பயிற்சி அளித்துள்ளேன், அவர்கள் அனைவரும் என்னால் வேலை செய்கிறார்கள். இந்த திட்டத்தின் கீழ், புடவைகள், பைகள், வளையல்கள் மற்றும் பிற ஆடைகளை நாங்கள் கருத்தியல் செய்துள்ளோம்.

ஓரிரு ஓவியத் தொடர்களிலும் வேலை செய்கிறேன்.

நீண்ட காலமாக நான் வேலையைத் தொடங்க முடியவில்லை என்று இன்னொரு யோசனை இருக்கிறது. பாபாசாகேப்பின் வாழ்க்கையை சித்தரிக்கும் ஒவ்வொரு பக்கத்திலும் மதுபனி ஓவியங்களுடன் ஒரு குழந்தைகள் புத்தகத்தை வெளியிட விரும்புகிறேன். ஓவியத்தை விவரிக்கும் மற்றும் அவரது கதையைச் சொல்லும் சில சொற்களும் இதில் இருக்கும். இப்போது சில ஆண்டுகளாக இதைச் செய்வது என்னுடைய கனவாக இருந்தது, விரைவில் இதைச் செய்ய முடியும் என்று நம்புகிறேன்.

No comments:

Post a Comment