Thursday, September 26, 2019

இந்தியாவில் முஸ்லிம்களுக்கிடையே நிலவும் ஜாதி,ஜாதியம்,தீண்டாமை 2

கஃபா மற்றும் இந்திய 'உலமாக்கள் சாதியை நியாயப்படுத்துதல்

குர்ஆனும் உண்மையான தீர்க்கதரிசன மரபுகளும் முஸ்லிம்களை சமமாகக் கருதுகின்றன, எனவே எந்தவொரு முஸ்லிமும் பொருத்தமான முஸ்லீம் வாழ்க்கைத் துணையை திருமணம் செய்ய அனுமதிக்கின்றன. ஒரு சிறந்த திருமண கூட்டாளரை தீர்மானிப்பதில் குர்ஆன், பக்தி அல்லது தக்வா மற்றும் நம்பிக்கை (இமான்) ஆகியவற்றின் அளவுகோல்களை அறிவுறுத்துகிறது, இவை பிறப்பு அல்லது செல்வத்தை விட, ஒரு நபர் கடவுளுக்கு அருகில் இருப்பதற்கான ஒரே அடையாளமாகும். நபி மற்றும் அவரது தோழர்களின் பதிவுகளிலிருந்து இந்த கொள்கை உண்மையில் செயல்பட்டது என்பது தெளிவாகிறது. ஆகவே, உதாரணமாக, அடிமை ஆண்கள் அல்லது சமீபத்தில் விடுவிக்கப்பட்ட அடிமைகள் நபி சம்மதத்துடன் இலவச பெண்களை மணந்த சம்பவங்களைக் கேள்விப்படுகிறோம்.

எவ்வாறாயினும், காலப்போக்கில், இஸ்ரேல் அரேபிய தீபகற்பத்தின் எல்லைக்கு வெளியே புதிய பகுதிகளுக்கு பரவியதால், ஆரம்பகால சமத்துவ முஸ்லீம் சமூகம் ஒரு சிக்கலான, கூர்மையான படிநிலை சமூக ஒழுங்காக மாற்றப்பட்டது. உம்மாயத் பேரரசின் தோற்றத்துடன் இஸ்லாத்தின் 'நிலப்பிரபுத்துவம்' உட்பட பல காரணிகளுக்கு இது கடன்பட்டது; அரபு அல்லாத குழுக்களை ஆளும் அரபு பழங்குடியினரின் துணை 'வாடிக்கையாளர்களாக' (மவாலி) இணைப்பது; மற்றும் பிற கலாச்சாரங்களின் தாக்கம், குறிப்பாக கிரேக்கம் மற்றும் பாரசீக, இதில் சமூக வரிசைமுறைகள் ஏற்கனவே ஆழமாக நிலைநிறுத்தப்பட்டுள்ளன. இந்த முன்னேற்றங்கள் வளர்ந்து வரும் இஸ்லாமிய சட்டப் பள்ளிகளில் (மசாஹிப்) ஒரு முக்கிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்தின. இதன் விளைவாக, குர்ஆனுக்கு அந்நியமாக இருந்த பிறப்பை அடிப்படையாகக் கொண்ட சமூக வரிசைமுறை பற்றிய கருத்துக்கள் '

இதன் ஒரு வெளிப்பாடு என்னவென்றால், இஸ்லாமிய நீதித்துறையின் வெவ்வேறு பள்ளிகளின் ஃபுகாஹா அல்லது அறிஞர்கள் இப்போது திருமணம் அல்லது கஃபா விஷயங்களில் அந்தஸ்தின் சமத்துவம் என்ற கருத்தை செலுத்தத் தொடங்கினர். விரிவான விதிகள் கஃபா என்ற கருத்தின் அடிப்படையில் கட்டமைக்கப்பட்டன, அவை சட்டபூர்வமாக திருமணம் செய்து கொள்ளக்கூடிய 'சமமானவர்களை' குறிப்பிடுகின்றன. ஒருவரின் கஃபாவுக்கு வெளியில் இருந்து ஒரு மனைவியை அழைத்துச் செல்வது, ஃபுகாஹாவால் வெளிப்படையாகத் தடை செய்யப்படாவிட்டால், கடுமையாக கோபமடைந்தது. ஒருவரின் திருமண கூட்டாளரைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான ஒரே அடிப்படை பக்தி என்று வலியுறுத்திய குர்ஆனிய மற்றும் உண்மையான தீர்க்கதரிசன மரபுகளின் முகத்தில், இஸ்லாத்தின் வேதப்பூர்வ ஆதாரங்கள் காஃபாவின் கருத்துக்களுக்கு நியாயத்தன்மையை வழங்குவதற்காக தவறாகப் புரிந்து கொள்ளப்பட்டன.

கஃபா மீதான இந்த விவாதங்கள் இந்திய முஸ்லீம் உலமாக்கள் சாதி, சாதி எண்டோகாமி மற்றும் சாதி-இன உறவுகளின் கேள்வியை எவ்வாறு கவனித்துள்ளன என்பதற்கு நேரடித் தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகின்றன. இந்திய முஸ்லீம்களில் பெரும்பான்மையானவர்கள் ஹனாஃபி பள்ளியைப் பின்பற்றுவதால், சாதி மற்றும் சமூக வரிசைமுறை பற்றிய கேள்விக்கு இந்திய 'உலமாக்களின் அணுகுமுறைகளை கிளாசிக்கல் ஹனாஃபி' உலமா ஆஃப் கஃபா'வின் கருத்துக்கள் தொடர்ந்து தீர்மானிக்கின்றன. பெரும்பாலான இந்திய ஹனாஃபிகள் சாதி (பிராடேரி), இங்கு பரம்பரை தொழில் குழுவாக புரிந்து கொள்ளப்படுவது, கஃபாவை தீர்மானிப்பதில் ஒரு முக்கிய காரணியாக கருதுவதாக தெரிகிறது, இந்த வழியில் சாதி என்ற கருத்துக்கு ஃபிக் சட்டபூர்வமான தன்மையை வழங்கியுள்ளது.

கஃபாவைப் பற்றிய சட்டப் பள்ளிகளின் ஃபுகாஹாக்களிடையே விரிவான விவாதங்கள் எங்களை இங்கே தடுத்து வைக்க வேண்டிய அவசியமில்லை, மேலும் அதை தீர்மானிப்பதற்கான அளவுகோலில் அவை ஓரளவு வேறுபடுகின்றன என்பதைக் குறிப்பிடுவது போதுமானது. சமகால இந்திய முஸ்லீம் அறிஞரான அப்துல் ஹமீத் நுமானி எழுதுகிறார், திருமண நோக்கங்களுக்காக ஒருவரின் கஃபாவை தீர்மானிக்க பல கிளாசிக்கல் ஃபுகாஹா பின்வரும் சிக்கல்களைக் கருதினார்: சட்டபூர்வமான நிலை இலவசமாக அல்லது அடிமைப்படுத்தப்பட்டதாக (அசாதி); பொருளாதார நிலை (மால்தாரி); தொழில் (பெஷா); உளவுத்துறை ('aql); குடும்ப தோற்றம் அல்லது இனம் (நாஸ்ப்); உடல் குறைபாடுகள் மற்றும் நோய் இல்லாதது; இறுதியாக, பக்தி (தக்வா). [8] இவையனைத்தும் ஹனாஃபிகள் மற்றும் ஹன்பாலிகளுக்கு கஃபாவுக்கான காரணிகளை தீர்மானிப்பதாகக் கூறப்படுகிறது, அதே நேரத்தில் இமாம் மாலிக் கருத்துப்படி, கஃபாவின் உண்மையான அடிப்படை பக்தி என்று கூறப்படுகிறது. இமாம் ஷாஃபி 'கஃபாவில் செல்வத்தை சேர்க்கவில்லை என்று கூறப்படுகிறது. எவ்வாறாயினும், ஒட்டுமொத்தமாக, பெரும்பாலான ஃபுகாஹாக்கள் கஃபாவை தீர்மானிப்பதில் வெறுமனே பக்தி தவிர வேறு காரணிகளை எடுக்க வலியுறுத்தினர். [9] இந்திய சூழலில், கஃபாவின் இந்த விரிவாக்கப்பட்ட கருத்து, a
குர்ஆனிலிருந்து கணிசமான விலகல், ஒரு முஸ்லீம் திருமணத்தின் சட்டபூர்வமான தன்மையை தீர்மானிப்பதற்கான விதிமுறைகளை வகுப்பதாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது. ஒருவரின் தொழில் மற்றும் இனக்குழுவினருடன் திருமணத்தை கட்டுப்படுத்துவதன் மூலம், சாதி, கோட்பாட்டில், எண்டோகாமஸ் பிறப்பு அடிப்படையிலான தொழில் வகை, திருமண நோக்கங்களுக்காக கஃபாவை நிறுவுவதற்கு அவசியமானதாக கருதப்பட்டது. இந்த வழியில், கஃபா என்ற கருத்து இந்திய முஸ்லிம்களிடையே சாதி இருப்பதற்கு நியாயத்தன்மையை வழங்க உதவியது, எண்டோகாமஸ் சாதி வட்டத்திற்குள் திருமணத்தை திறம்பட கட்டுப்படுத்துவதன் மூலம். பல சமீபத்திய இந்திய உலமாக்கள் தயாரித்த ஃபத்வா இலக்கியங்களில் கூட இது உடனடியாகத் தெரிகிறது, இது இப்போது நாம் பார்க்கும் ஒரு பிரச்சினை.

சாதி மற்றும் சமூக சமத்துவமின்மையை நியாயப்படுத்த இந்திய 'உலமாக்களின் குறிப்பிடத்தக்க பிரிவுகள் கஃபா' என்ற கருத்தை பயன்படுத்த முயன்ற வழிகளை விளக்குவதற்கு, ஒரு சமகால இந்திய முஸ்லீம் அறிஞர் ம ula லானா எழுதிய விஷயத்தில் ஒரு மெலிதான உருது பாதையில் நான் இங்கு கவனம் செலுத்துகிறேன். அப்துல் ஹமீத் நுமானி. ஜாமியத் உல்-உலமா-இ ஹிந்தின் ('இந்தியாவின் உலமாக்களின் ஒன்றியம்) மூத்த தலைவரான நுமானி, பரம்பரை நெசவாளர்களின் அன்சாரி சாதியைச் சேர்ந்தவர், பாரம்பரியமாக அஷ்ரப் முஸ்லிம்களால் சமூகத்தில்' குறைந்தவர்கள் 'என்று கருதப்படுகிறார் நிலை. அஞ்சுமான் குடம் அல்-குர்ஆனின் வேண்டுகோளின் பேரில் அவர் 1994 இல் ஆற்றிய உரையின் மாற்றியமைக்கப்பட்ட பதிப்பாகும். தென்னிந்திய மாநிலமான தமிழ்நாட்டின் வனியாம்படி நகரில் அமைந்துள்ள ஒரு முஸ்லிம் மிஷனரி அமைப்பு. இஸ்லாமிய பணி (தாவல்) மற்றும் கஃபாவின் கேள்வி என்ற தலைப்பில் ஒரு சொற்பொழிவை நிகழ்த்த அஞ்சுமான் அவரை அழைத்திருந்தார், ஏனென்றால் தாழ்த்தப்பட்ட சாதி இந்துக்களிடையே அதன் மிஷனரி பயணத்தில் பெரும் இடையூறுகள் இருப்பதை அஞ்சுமான் கண்டுபிடித்தார். அந்த பகுதி என்னவென்றால், மதமாற்றம் செய்யப்பட்டவர்கள் மற்ற முஸ்லிம்களால் மத சமமானவர்களாக உடனடியாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டாலும், பிந்தையவர்கள் கஃபாவின் அடிப்படையில், அவர்களுடன் திருமணம் செய்து கொள்ள விரும்பவில்லை. அஞ்சுமனைப் பொறுத்தவரை, இந்த பிரச்சினை ஒரு மைய அக்கறையாகத் தோன்றியது, மதம் மாறியவர்களின் வாழ்க்கையை கடினமாக்குவதன் மூலம், இது இஸ்லாத்திற்கு மாறுவது பலருக்கு சாத்தியமற்ற விருப்பமாக அமைந்தது. அதன்படி, கஃபா பற்றிய 'உண்மையான' இஸ்லாமிய முன்னோக்கை தெளிவுபடுத்துவதற்கும், சாதி மற்றும் சமூக சமத்துவமின்மையை நியாயப்படுத்தும் கஃபாவின் கருத்துக்களை எதிர்ப்பதற்கும், அஞ்சுமான் நுமானியிடம் இந்த விஷயத்தில் ஒரு அறிவார்ந்த ஆய்வறிக்கையை வழங்குமாறு கேட்டுக்கொண்டார். குர்ஆன். இந்த உரை வெளிப்படையாக நல்ல வரவேற்பைப் பெற்றது, விரைவில் மஸ்லா-இ குஃப்வ் இர் இஷாத்-இ இஸ்லாம் ('கஃபாவின் சிக்கல் மற்றும் இஸ்லாத்தின் பரவல்') என்ற தலைப்பில் ஒரு சிறு புத்தகமாக வெளியிடப்பட்டது.

இந்தியாவில் இஸ்லாம் பரவுவதற்கான மிக முக்கியமான ஒரு காரணி குர்ஆனின் தீவிர சமூக சமத்துவம் (மசாவத்) மற்றும் அனைத்து மனிதர்களுக்கும் மரியாதை (இஹ்திராம்-ஐ அட்மியாட்) பற்றிய செய்தி என்று வாதிடுவதன் மூலம் நுமானி தனது பாதையை உருவாக்குகிறார். இது இயல்பாகவே பிராமண மதத்தினாலும் அது அடிப்படையாகக் கொண்ட சாதி அமைப்பினாலும் கடுமையாக ஒடுக்கப்பட்ட தாழ்த்தப்பட்ட 'தாழ்ந்த' சாதியினரை மிகவும் கவர்ந்தது. 'தாழ்ந்த' சாதியினரிடையே இஸ்லாத்தை பிரச்சாரம் செய்த சூஃபிகள் தங்கள் நலனுக்காக தீவிரமாக உறுதியளித்ததாகக் கூறப்படுகிறது, ஆனால் அவர்களின் பணி அளவு மிகப் பெரியதாக இருந்ததால் அவர்களுடைய நியோபைட்டுகளின் சரியான இஸ்லாமிய அறிவுறுத்தலுக்கு முறையாகப் போவதற்கு முடியவில்லை. எனவே, நுமணி கூறுகிறார், மதமாற்றம் செய்தவர்கள் இஸ்லாமியத்திற்கு முந்தைய நம்பிக்கைகள் மற்றும் நடைமுறைகள், சாதி கருத்துக்கள் உட்பட தக்கவைத்துக் கொண்டனர். மேலும், சமூக சமத்துவமின்மை பற்றிய கருத்துக்கள் ஏற்கனவே இருந்த 'அஜாம், ஈரான், துருக்கி மற்றும் மத்திய ஆசியா ஆகிய நாடுகளில் இருந்து இந்தியாவுக்கு வந்த முஸ்லீம் ஆட்சியாளர்கள் மற்றும் மிஷனரிகளால் பிறப்பு அடிப்படையிலான சடங்கு நிலை குறித்த சாதி மற்றும் தொடர்புடைய கருத்துக்களுக்கு கூடுதல் நியாயத்தன்மை வழங்கப்பட்டது என்று அவர் எழுதுகிறார். [10]

குறைந்த சாதி மதமாற்றம் செய்பவர்களுக்கு எதிரான பாரபட்சமான அணுகுமுறைகள் இடைக்கால முஸ்லீம் உயரடுக்கினரால் எவ்வாறு பரவலாகப் பகிரப்பட்டன என்பதைக் காண்பிப்பதற்காக நூமணி பரானியின் ஃபதாவா-ஐ ஜஹந்தாரியிலிருந்து விரிவாக மேற்கோள் காட்டுகிறார். இதுபோன்ற கருத்துக்களுக்கு எந்தவிதமான எதிர்ப்பும் இல்லாதது குறித்தும் அவர் கருத்துரைக்கிறார். உண்மையில், 'பரணியின் காலத்திலிருந்து 1947 வரை முஸ்லீம் சமூகம் அஷ்ரப் மற்றும் அஜ்லாஃப், உயர் மற்றும் தாழ்ந்ததாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது என்ற கருத்து தொடர்ந்து இருந்தது' என்று அவர் கூறும் அளவிற்கு செல்கிறார். இந்திய முஸ்லிம்களிடையே சாதி அடிப்படையிலான சமத்துவமின்மையை எதிர்ப்பதாக இருபதாம் நூற்றாண்டின் இந்திய 'தனது சொந்த தியோபண்டி பள்ளியின் உலமாக்களை அவர் குறிப்பிடுகிறார், ஆனால்' இந்த நோய் இன்னும் முழுமையாக அகற்றப்படவில்லை 'என்று புலம்புகிறார். இந்துக்களிடையே இருப்பதை விட சாதி அமைப்பு முஸ்லிம்களிடையே மிகக் கடுமையானதாக இருந்தாலும், அந்த தீண்டாமை முந்தையவர்களிடையே இல்லை, முஸ்லிம்களிடையே திருமணத்தில் மட்டுமே சாதி தீர்மானிக்கும் பங்கைக் கொண்டுள்ளது என்பதை அவர் ஒப்புக்கொள்கிறார். ஆயினும்கூட, முஸ்லிம்களுக்கு சாதி அடிப்படையிலான மேன்மை மற்றும் தாழ்வு மனப்பான்மை ஆகியவற்றை எதிர்த்துப் போராடுமாறு அவர் மன்றாடுகிறார், அப்போதுதான், 'குறைந்த' சாதி இந்துக்களிடையே இஸ்லாத்தை பரப்புவதற்கான முயற்சிகள் பயனுள்ளதாக இருக்கும் என்று அவர் வாதிடுகிறார். இந்த நோக்கத்திற்காக, கஃபா என்ற கருத்தை தீவிரமாக மறுபரிசீலனை செய்வது அவசரமாக தேவைப்படுகிறது என்று அவர் கூறுகிறார். [11] அப்போதுதான், 'குறைந்த' சாதி இந்துக்களிடையே இஸ்லாத்தை பரப்புவதற்கான முயற்சிகள் பயனுள்ளதாக இருக்கும் என்று அவர் வாதிடுகிறார். இந்த நோக்கத்திற்காக, கஃபா என்ற கருத்தை தீவிரமாக மறுபரிசீலனை செய்வது அவசரமாக தேவைப்படுகிறது என்று அவர் கூறுகிறார். [11] அப்போதுதான், 'குறைந்த' சாதி இந்துக்களிடையே இஸ்லாத்தை பரப்புவதற்கான முயற்சிகள் பயனுள்ளதாக இருக்கும் என்று அவர் வாதிடுகிறார். இந்த நோக்கத்திற்காக, கஃபா என்ற கருத்தை தீவிரமாக மறுபரிசீலனை செய்வது அவசரமாக தேவைப்படுகிறது என்று அவர் கூறுகிறார். [11]

உரையின் மீதமுள்ளவை கஃபா என்ற கருத்தை விரிவாக விவாதிக்கின்றன. கஃபா பற்றிய குர்ஆனிய கருத்தை வளர்ப்பதற்கான செயல்பாட்டில், நூமனி கஃபா பற்றிய கருத்துக்களை கிளாசிக்கல் ஃபுகாஹா உருவாக்கியது மற்றும் பல்வேறு இந்திய உலமாக்களால் மேலும் விரிவாகக் கூறுகிறார். கஃபாவின் அசல் குர்ஆன் கருத்தை புதுப்பிப்பதே அவரது அக்கறை என்பதால், அவர் மட்டும் நெறிமுறை மற்றும் பிணைப்பு என்று கருதுகிறார், அவர் இஜ்திஹாத் ஒரு செயலில் ஈடுபடுகிறார் (அவர் அதைக் குறிப்பிடவில்லை என்றாலும்), பிணைக்கப்பட மறுக்கிறார் ஃபிக்ஹின் கார்பஸில் உள்ள கஃபாவை உருவாக்குவதன் மூலம், அவர் தொடர்புடைய ஹனாஃபி பள்ளி உட்பட. கஃபா மீதான உண்மையான இஸ்லாமிய நிலைப்பாட்டை அவர் அழைப்பதில், அவருக்கு நான்கு பரந்த நோக்கங்கள் உள்ளன. முதலாவதாக, குர்ஆனின் தீவிர சமூக சமத்துவத்தின் அசல் செய்தியை புதுப்பிக்க அவர் பல பிற்கால 'உலமாக்களை சிதைத்த, வேண்டுமென்றே அல்லது வேறுவிதமாக சிதைத்ததாகக் கருதுகிறார். இரண்டாவதாக, முஸ்லிம்களிடையே சாதி அடிப்படையிலான பிளவுகளை எதிர்த்துப் போராடுவதும் அதன் மூலம் முஸ்லிம் ஒற்றுமையை வளர்ப்பதும் ஆகும். மூன்றாவதாக, உரிமைகோரல்களை நிரூபிக்க
இஸ்லாம் ஒரு சமத்துவ மதம் அல்ல, எனவே, அது 'குறைந்த' சாதி இந்து மதமாற்றங்களுக்கு சமத்துவத்தை வழங்க முடியாது என்று விமர்சகர்கள். இறுதியாக, காஃபாவைப் பற்றிய புரிதலை வழங்குவது, சாதி கருத்துக்களிலிருந்து விடுவிக்கப்பட்டிருப்பது, திருமணத்திற்கு இடையேயான முஸ்லீம் சமுதாயத்தின் பிரதான நீரோட்டமாக மாற்றுவதை ஒருங்கிணைக்க உதவுகிறது, இதன் மூலம் முஸ்லீம் மிஷனரி பணிகளின் பாதையில் ஒரு பெரிய தடையை நீக்குகிறது, குறிப்பாக 'குறைந்த' சாதி இந்துக்கள்.

அவ்வாறு செய்யும்போது, ​​சமூக சமத்துவமின்மையை நியாயப்படுத்துவதாகத் தோன்றும் நபி மற்றும் அவரது நெருங்கிய தோழர்கள் சிலருக்கும், கஃபா என்ற விஷயத்தில் கிளாசிக்கல் ஃபுகாஹாவின் எழுத்துக்களுக்கும் நுமானி கையாள வேண்டும். சில 'குறைந்த' தொழில்களைப் பின்பற்றுபவர்களிடம் பாரபட்சமான அணுகுமுறைகளை ஊக்குவிப்பதாகத் தோன்றும் சில ஹதீஸைப் பொறுத்தவரை, நுமானி பரிமாற்றக் கோடுகள் (இஸ்னாத்) மற்றும் இந்த அறிக்கைகளின் உள்ளடக்கம் (மேட்ன்) ஆகியவற்றை ஆய்வுக்கு உட்படுத்துகிறது, அவை புனையப்பட்டவை என்று முடிவு செய்கின்றன . நபித் தோழர்களின் சில கூற்றுகளை அவர் சமூக சமத்துவத்திற்கு எதிராக சூழல் ரீதியாகப் படிப்பதன் மூலம் விளக்குகிறார், எனவே அவை எல்லா நேரத்திற்கும் பொருந்தாது என்று வாதிடுகிறார். ஃபுகாஹா பரிந்துரைத்த கஃபா தொடர்பான கட்டுப்பாட்டு விதிகள் குறித்து, குர்ஆனும் உண்மையான ஹதீஸும் அவற்றை தீர்ப்பதற்கான ஒரே அளவுகோலாக இருக்க வேண்டும் என்று நுமானி வலியுறுத்துகிறார். ஃபிக்கின் கார்பஸ் குர்ஆனுக்குப் பிந்தைய வளர்ச்சியாக இருப்பதால், மற்றும் ஃபுகாஹா வெறும் மனிதர்களாக இருந்ததால், அவர்கள் நல்ல நோக்கத்துடன் இருந்திருக்கலாம் என்றாலும், குர்ஆனை மீறினால் முஸ்லிம்கள் தங்கள் மருந்துகளை கண்மூடித்தனமாக பின்பற்றக்கூடாது என்று நுமானி அறிவுறுத்துகிறார். உண்மையான ஹதீஸ். இருப்பினும், ஃபுகாஹாவின் கருத்துக்களை நேரடியாக எதிர்ப்பதை விட, அவர் ஃபிக்கின் வெவ்வேறு பள்ளிகளுக்கும், ஒவ்வொரு பள்ளிக்குள்ளும் வெவ்வேறு ஃபுகாஹாவின் மாறுபட்ட கருத்துக்களை, கஃபா என்ற கேள்விக்கு இடையில் உள்ள வேறுபாடுகளை சுட்டிக்காட்டுகிறார்.

இஸ்லாமிய நீதித்துறையின் வெவ்வேறு பள்ளிகளில் கஃபாவின் மாறுபட்ட வரையறைகள் குறித்து ஒரு சுருக்கமான குறிப்பை வழங்கிய பின்னர், குர்ஆனைப் பொறுத்தவரை, கஃபா என்பது பக்தியை மட்டுமே அடிப்படையாகக் கொண்டது என்று நுமானி எழுதுகிறார். எனவே, ஒரு திருமண கூட்டாளரை தீர்மானிப்பதற்கான ஒரே அளவுகோல், அவருடைய தனிப்பட்ட தன்மை மற்றும் விசுவாசத்திற்கான அர்ப்பணிப்பு. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், ஒரு முஸ்லீம் பெண்ணை தாழ்ந்த சாதியினரிடமோ அல்லது தாழ்ந்த சாதியினரான இந்து மதத்திற்கு மாற்றவோ எந்த மத தடையும் இல்லை என்று அவர் குறிப்பிடுகிறார். இது நிச்சயமாக கஃபாவின் மேலாதிக்க கருத்துக்களுக்கு முற்றிலும் எதிரானது. ஃபிக்ஹ் பள்ளிகளை நுமணி வெளிப்படையாக கேள்வி கேட்கவில்லை. மாறாக,

கஃபா நுமானியின் சமத்துவ விளக்கத்திற்கான வழக்கை வாதிடுவதில், பல அறிஞர்கள் தங்கள் சமூக வர்க்கத்திற்குள் மக்கள் திருமணம் செய்து கொள்ள வேண்டியதன் அவசியத்தை வலியுறுத்துவதற்குப் பயன்படுத்தப்பட்ட மரபுகளுடன் போராட வேண்டும். அத்தகைய கூற்றுக்களின் உண்மைத்தன்மையை அவர் மறுக்கவில்லை, ஆனால் குறுக்கு வர்க்கத் திருமணங்கள் முறையானவையாகவும் கருதப்பட வேண்டும் என்ற அவரது வாதத்தை உயர்த்துவதற்காக ஒரு புதிய வழியில் அவற்றை விளக்குகிறார். உதாரணமாக, அவர் ஒரு பாரம்பரியத்தைக் குறிப்பிடுகிறார், அதன்படி மூன்றாவது கலீபா, 'உமர், ஒரு பணக்கார குடும்பத்தைச் சேர்ந்த ஒரு பெண்ணை கீழ் வகுப்பைச் சேர்ந்த ஒருவரை திருமணம் செய்ய அனுமதிக்க மறுத்துவிட்டார். தனது அறிவிப்பில் கலீஃப் தவறு செய்ததாக நுமனி சொல்லவில்லை. மாறாக, அவர் கூறுகிறார், அவரது கருத்து சரியானது, ஏனென்றால் அத்தகைய பெண் திருமணத்திற்கு முன்பு பழகிய வசதிகள் இல்லாமல் ஏழைக் குடும்பத்தில் வாழ்வது கடினமாக இருக்கலாம். எனவே, திருமண இணக்கத்தன்மைக்கு பொருளாதார நிலையின் தோராயமான சமத்துவம் உண்மையில் விரும்பத்தக்கது. இருப்பினும், நுமானி வாதிடுகிறார், இது ஒரு பணக்கார குடும்பத்தைச் சேர்ந்த ஒரு பெண் ஒரு ஏழை மனிதனை திருமணம் செய்து கொள்ள முடியாது என்று அர்த்தமல்ல
பொருளாதார நிலையில் சமத்துவம் என்பது திருமணத்தில் ஒரு முழுமையான தேவை. [12] திருமண பங்காளிகளில் பொருளாதார நிலையின் தோராயமான சமத்துவம் விரும்பத்தக்கது என்பதை நுமானி அங்கீகரிக்கிறார், ஆனால் அது முற்றிலும் அவசியமில்லை என்று வலியுறுத்துகிறார். திருமணம் என்பது ஒருவரின் சமூக வர்க்கம் அல்லது சாதிக்குள் மட்டுமே நடக்க வேண்டும் என்ற வழக்கை வாதிடுவதற்கான உமரின் முடிவைப் பயன்படுத்துவது ஏற்றுக்கொள்ள முடியாதது. நுமனி இங்கே மற்றொரு, முரண்பட்ட அறிக்கையை மேற்கோள் காட்டுகிறார், 'அதன்படி, ஒரு மனிதனின் திருமண கூட்டாளரை தீர்மானிப்பதில் அவர் தனது இன அல்லது பொருளாதார நிலையை கருத்தில் கொள்ளவில்லை என்று கலீஃப் அறிவித்தார். [13]

அதேபோல், கஃபாவை நிர்ணயிப்பதில் ஆக்கிரமிப்பு (பெஷா) என்ற கேள்வியின் பேரில், நுமனி எழுதுகிறார், பல 'உலமாக்கள் அவர்' தேவையற்ற கட்டுப்பாட்டு 'அணுகுமுறையை ஏற்றுக்கொண்டதை ஏற்றுக்கொண்டனர், இது சாதி மேன்மையையும் தாழ்மையையும் பற்றிய கருத்துக்களுக்கு வழிவகுத்தது, கோட்பாட்டில், ஒரு தொழில் வகை. இது மிகவும் துரதிர்ஷ்டவசமானது என்று நுமானி குறிப்பிடுகிறார், பெரும்பாலான இந்திய முஸ்லிம்கள் பின்பற்றுவதாகக் கூறும் நீதித்துறை பள்ளி இமாம் அபு ஹனிபா, கஃபாவை தீர்மானிப்பதில் ஆக்கிரமிப்பை ஒரு காரணியாக கருதவில்லை. ஏனென்றால், ஒருவரின் தொழில் எப்போதுமே ஒரே மாதிரியாக இருக்காது, கோட்பாட்டில், மாற்ற முடியும். அறிவை வைத்த சில ஹனாபி நீதிபதிகளையும் நுமனி குறிப்பிடுகிறார் (' ilm) கஃபாவை தீர்மானிப்பதில் தொழிலுக்கு மேலே, இதன் மூலம் ஒரு 'குறைந்த' தொழிலைப் பின்பற்றும் ஒரு குடும்பத்திலிருந்து ஒரு கற்றறிந்த முஸ்லீமை ஒரு 'மரியாதைக்குரிய' குடும்பத்தைச் சேர்ந்த ஒரு பெண்ணை திருமணம் செய்ய அனுமதிக்கிறது. [14] மறுபுறம், அபு ஹனிபாவின் மாணவர் இமாம் அபு யூசுப் உட்பட சில ஹனாஃபி உலமாக்கள், கஃபாவை தீர்மானிப்பதில் ஆக்கிரமிப்பை உள்ளடக்கியதாக நுமணி குறிப்பிடுகிறார்.
நெசவாளர்கள், முடிதிருத்தும் மற்றும் தையல்காரர்களின் தொழிலை 'வெறுக்கத்தக்கது' என்று தனிமைப்படுத்துவது வரை. இதன் அடிப்படையில், பல ஹனஃபி உலமாக்கள் நெசவாளர்கள், முடிதிருத்தும் மற்றும் தையல்காரர்கள் மற்ற, அதிக 'மரியாதைக்குரிய', தொழில்களைத் தொடங்குபவர்களின் கஃபாவுக்கு வெளியே இருக்க வேண்டும் என்று அறிவிக்கும் ஃபத்வாக்களை வெளியிட்டுள்ளனர். [15] ஒரு நெசவாளர் தனது தொழிலை விட்டுவிட்டு வர்த்தகம் செய்தால், அவர் ஒரு வணிகரின் கஃபாவாக கருதப்படலாம் மற்றும் ஒரு வர்த்தகரின் மகளை திருமணம் செய்து கொள்ளலாம் என்று அறிவிப்பதன் மூலம் சில ஃபுகாஹாக்கள் இந்த விஷயத்தில் சற்றே குறைவான கடுமையான நிலைப்பாட்டை ஏற்றுக்கொண்டதாக அவர் குறிப்பிடுகிறார். எவ்வாறாயினும், இந்த சலுகையை வழங்க அனைத்து ஹனாஃபி உலமாக்களும் தயாராக இல்லை. ஒரு நபர் ஒரு 'தாழ்வை' கைவிட்டாலும் கூட, கருத்து தெரிவித்த இப்னு நஜிமை நூமணி குறிப்பிடுகிறார் அத்தகைய தொழிலில் இருந்து தவிர்க்க முடியாமல் அவரது பாத்திரத்தை உருவாக்கும் 'கறைகளை' அவர் அகற்ற முடியாது, எனவே அவரை ஒரு 'மரியாதைக்குரிய' தொழிலைப் பின்பற்றும் ஒரு குடும்பத்தைச் சேர்ந்த ஒரு நபரின் கஃபாவாக கருத முடியாது. நம் காலத்திற்கு நெருக்கமாக, நுமனி குறிப்பிடுகிறார், பரேல்வி பள்ளியின் நிறுவனர் அஹ்மத் ராசா கான் (1856-1921), நெசவாளர்கள், கபிலர்கள் மற்றும் முடிதிருத்தும் நபர்கள், மதத்தில் கற்றாலும் கூட, காஃபாவாக கருத முடியாது என்று அறிவித்ததாகக் கூறப்படுகிறது. 'மரியாதைக்குரிய' தொழில்களைப் பின்பற்றுபவர்களில் ஒருவர். [16] ஆகவே, இந்தியாவில் பொதுவாக சாதிக் குழுவாக இருக்கும் ஒருவரின் தொழில் குழுவுக்கு வெளியே ஒருவர் திருமணம் செய்து கொள்ளக்கூடாது என்ற கருத்து பல இந்திய ஹனாபிகளால் பரவலாக ஏற்றுக்கொள்ளப்படுகிறது 'என்று நுமானி குறிப்பிடுகிறார்.

கஃபா குறித்த ஹனாஃபி நிலைப்பாடு பற்றி விவாதிப்பதில், மற்ற காரணிகளுக்கிடையில், ஒருவரின் தொழிலால், நூமணி எழுதுகிறார், ஹனஃபி உலமாக்கள் தங்கள் வாதத்தை நியாயப்படுத்த இரண்டு ஆதாரங்களை நாடியுள்ளனர். முதலாவதாக, பிரபலமான விருப்பம் அல்லது 'urf. சாதி அடிப்படையிலான ஆக்கிரமிப்பை ஒரு நியாயமான 'urf' என்று கருதுவதன் மூலம் அவர்கள் அதை ஃபிக்ஹின் கார்பஸில் இணைக்க முயன்றனர். எவ்வாறாயினும், இது இஸ்லாமின் முற்றிலும் மீறல் மற்றும் 'இந்திய பிராமண சமூக அமைப்பின் நனவான அல்லது மயக்கமற்ற பிரதிபலிப்பு' என்று நுமானி கூறுகிறார். [17] கஃபா ஆக்கிரமிப்பைச் சார்ந்தது என்ற அவர்களின் கூற்றை ஆதரிக்க ஃபுகாஹா அழைத்த மற்ற ஆதாரம் நபி கூறப்பட்ட ஒரு ஹதீஸ் ஆகும். இந்த விவரிப்புப்படி, நெசவாளர்கள் மற்றும் முடிதிருத்தும் நபர்களை மற்றவர்களின் கஃபாவாக கருதக்கூடாது என்று நபி அறிவித்ததாகக் கூறப்படுகிறது. எனவே, நெசவாளர்களும் முடிதிருத்தும் பிற தொழில்களைப் பின்பற்றும் குடும்பங்களைச் சேர்ந்தவர்களை திருமணம் செய்து கொள்ள முடியாது என்பதே இதன் பொருள். இந்த ஹதீஸ் 'மிகவும் பலவீனமானது' (இன்டிஹாய் ஸாஃப்) என்று நுமானி குறிப்பிடுகிறார், மேலும் பலவற்றை சேர்க்கிறார்
ஹதீஸின் அறிஞர்கள் இது நபி (ஸல்) அவர்களிடம் தவறாகக் கூறப்பட்ட ஒரு புனைகதை என்று வாதிட்டனர். அனைவருக்கும் கருணைக்கான ஆதாரமாகக் கருதப்படும் நபி, தனது சமூகத்தைச் சேர்ந்த எந்தவொரு உறுப்பினரும் நெசவாளர்கள் அல்லது முடிதிருத்தும் நபர்களாக இருந்ததால் அவர்களை இழிவானவர்கள் என்று எப்படி கருத முடியும் என்று நுமனி கேட்கிறார். [18] இந்த சமத்துவ எதிர்ப்பு அறிக்கைகளை மறைமுகமாக விமர்சிக்கும் நுமனி, முஹம்மதுவுக்கு முன்னால் பல தீர்க்கதரிசிகள் மற்றும் முஹம்மதுவின் பல தோழர்கள் ஆகியோரை குறிப்பிடுகிறார், அவர்கள் பின்னர் சில ஃபுகாஹாக்கள் 'குறைந்தவர்கள்' என்று தவறாக விவரித்தனர். ஆகவே, தாவீது தீர்க்கதரிசி ஒரு கைவினைஞன் என்றும், முஹம்மதுவின் ஏராளமான தோழர்கள் நெசவாளர்கள் மற்றும் தச்சர்கள் என்றும் அவர் குறிப்பிடுகிறார். [19]

அனைத்து நியாயமான (ஹலால், ஜெய்ஸ்) தொழில்களும் கடவுளின் பார்வையில் உன்னதமானவை, புகழுக்குரியவை என்று நூமானி எழுதுகிறார், எனவே சில ஃபுகாஹாக்கள் செய்ததைப் போல நெசவு, முடிதிருத்தும் மற்றும் இதுபோன்ற பிற வர்த்தகங்களும் 'வெறுக்கத்தக்கவை' என்று கூறுவது முற்றிலும் எதிரானது அடிப்படை இஸ்லாமிய போதனைகள். ஆகையால், கண்டிப்பான குர்ஆன் கண்ணோட்டத்தில், எந்தவொரு முறையான தொழிலையும் தொடரும் ஒரு நபர் திருமண நோக்கங்களுக்காக வேறு எந்த ஒத்த நபரின் கஃபாவாக கருதப்படலாம் என்று அவர் வாதிடுகிறார். இது சம்பந்தமாக அவர் ஒரு முன்னணி இந்திய தியோபந்தி அறிஞரான முப்தி கிஃபாயத்துல்லாவை மேற்கோள் காட்டுகிறார், அவர் கஃபா குறித்து சரியான நிலைப்பாட்டை எடுத்த சில இந்திய 'உலமாக்களில் ஒருவராக அவர் குறிப்பிடுகிறார், இது ஒரு ஃபத்வாவில் அறிவித்ததாக' ஒருவரை நியாயமானவராகப் பின்பற்றுவதால் அவரைத் தாழ்ந்தவராகக் கருதுவது தொழில் இஸ்லாத்தின் போதனைகளுக்கு எதிரானது '. [20] முஃப்தி கிஃபாயத்துல்லாவை இங்கு மேற்கோள் காட்டுவதில், அஷ்ரப் அலி தன்வி மற்றும் முப்தி முஹம்மது ஷாஃபி போன்ற பல முன்னணி தியோபண்டி அறிஞர்கள் ஆதரவளிப்பதன் மூலம் வேறுபட்ட நிலைப்பாட்டை ஏற்றுக்கொண்டதை நூமனி மறுக்கவில்லை.
கஃபாவில் ஆதிக்கம் செலுத்தும் ஹனாஃபி நிலைப்பாடு, மற்ற காரணிகளுக்கிடையில், ஆக்கிரமிப்பால் தீர்மானிக்கப்படுகிறது. நெசவாளர்களையும் எண்ணெய் அழுத்திகளையும் 'தாழ்ந்த' சாதிகளாக அறிவிக்கும் அளவுக்கு தன்வி சென்றிருந்தார் என்பதையும் அவர் ஒப்புக்கொள்கிறார். ஆயினும்கூட, பரேல்வி எதிர்ப்பாளர்களுக்கு மாறாக, தியோபாண்டியின் உலமாக்கள் ஒருவருக்கொருவர் கருத்துக்களை சரிசெய்ய ஒருபோதும் தயங்கவில்லை என்று அவர் கூறுகிறார். [21] உண்மையில், கஃபா விஷயத்தில் தனது சக தியோபாண்டிஸின் புகழ்பெற்ற 'உலவி, தன்வி மற்றும் ஷாஃபி போன்றவர்களின் கருத்துக்களை விமர்சிப்பதில் அவர் இதை வெளிப்படையாகச் செய்கிறார்.

குடும்பம், பழங்குடி அல்லது இனக்குழு (நாஸ்ப்) பல கிளாசிக்கல் ஃபுகாஹா மற்றும் இந்திய 'உலமாக்கள்' கஃபாவை தீர்மானிப்பதற்கான அத்தியாவசிய அடிப்படையாக கருதப்படுகிறது. ஆயினும்கூட, நுமனி எழுதுகிறார், இந்த நோக்கத்திற்காக சேர்க்கப்பட்ட நபிக்கு கூறப்பட்ட பல மரபுகளில் ஒன்று கூட முற்றிலும் உண்மையானது (சாஹிஹ்) என்று நிரூபிக்கப்படவில்லை. அவை அனைத்தும் 'மிகவும் பலவீனமானவை' என்றும், 'புனையப்பட்டவை' (ம uz ஸு) என்றும் கூறப்படுகின்றன. நபி நபிக்கு காரணம் என்று கூறப்படும் ஐந்து மரபுகளை நுமானி ஆராய்கிறார், அவை பொதுவாக கஸ்பாவில் நாஸ்பை சேர்க்க வேண்டும் என்று வாதிட பயன்படுத்தப்படுகின்றன. அவை அனைத்தும், அவர் வாதிடுகிறார், புனையப்பட்டவை, பலவீனமான கதைச் சங்கிலிகள் (இஸ்னாத்) உள்ளன, இல்லையெனில் திருமணத்தில் நாஸ்ப் என்ற கேள்விக்கு நேரடித் தாக்கம் இல்லை. அவரது வாதத்தை விளக்குவதற்கு, அவர் ஒரு குறிப்பிட்ட பாரம்பரியத்தில் கவனம் செலுத்துகிறார், அதன்படி நபி தனது குர்ஆஷ் குலத்தின் அனைத்து உறுப்பினர்களும் ஒரே கஃபாவைச் சேர்ந்தவர்கள் என்று கூறப்படுகிறது; அனைத்து அரேபியர்களும் ஒரே கஃபாவைச் சேர்ந்தவர்கள்; ஒரு கோத்திரத்தின் உறுப்பினர்கள் ஒருவருக்கொருவர் கஃபா; மற்றும் அனைத்து மக்களும்
நெசவாளர்கள் மற்றும் முடிதிருத்தும் நபர்களைத் தவிர அதே கஃபா. [22] இதேபோன்ற பிற அறிக்கைகளைப் போலவே, இதுவும், பலவீனமான கதைச் சங்கிலியைக் கொண்டிருப்பதால், இது முற்றிலும் நம்பகமானதாக கருதப்படக்கூடாது. உண்மையில், பல இஸ்லாமிய அறிஞர்கள் இது 'முற்றிலும் புனையப்பட்டவை' என்று வலியுறுத்தியுள்ளனர். [23] இந்த அறிக்கை குர்ஆனின் போதனைகள், உண்மையான தீர்க்கதரிசன மரபுகள் மற்றும் நபியின் தோழர்களின் நடைமுறைக்கு முற்றிலும் முரணானது என்றும், அந்த கூடுதல் காரணத்திற்காக, உண்மையானதாக கருதப்படக்கூடாது என்றும் கூறப்படுகிறது. அனைத்து முஸ்லிம்களும் சமம் என்று குர்ஆன் மீண்டும் மீண்டும் வலியுறுத்துகிறது, மேலும் இதுபோன்ற ஒரு குர்ஆன் வசனம் நூமணி எழுதுகிறார், மக்கள் தங்கள் சொந்த கோத்திரத்திற்குள் மட்டுமே திருமணம் செய்து கொள்ள வேண்டும் என்ற நம்பிக்கையை மறுக்க நபிக்கு குறிப்பாக வெளிப்படுத்தப்பட்டதாகக் கூறப்படுகிறது. [24] அதேபோல், பல உண்மையான தீர்க்கதரிசன மரபுகள் கஃபாவுக்கு அத்தியாவசியமானவை என்ற நம்பிக்கையை நேரடியாக எதிர்ப்பதாகக் கூறப்படுகிறது. இவ்வாறு, நபியின் பல தோழர்கள் நபியின் ஒப்புதலுடன் தங்கள் கோத்திரத்திற்கு வெளியே திருமணம் செய்து கொண்டதாகக் கூறப்படுகிறது. தி
விடுதலையான கறுப்பின அடிமையாக இருந்த தனது நெருங்கிய தோழர்களில் ஒருவரான பிலால் என்பவரை தனது மகளை திருமணம் செய்து கொள்ளுமாறு நபி தனது ஆதரவாளர்களில் ஒருவரான மதீனாவைச் சேர்ந்த அன்சார் ஒருவரை அறிவுறுத்தினார். முதல் கலீபாவான அபுபக்கர், நபி (ஸல்) அவர்களின் பாரசீக தோழரான சல்மான் பார்சியின் திருமண திட்டத்தை தனது மகளை திருமணம் செய்து கொண்டார். இவை அனைத்தும் மிகத் தெளிவாக நிரூபிக்கின்றன, ஒருவரின் இனக்குழு அல்லது சாதிக்கு வெளியே திருமணம் செய்வது உண்மையில் சட்டபூர்வமானது என்பதையும், ஏராளமான ஃபுகாஹாக்கள் வைத்திருக்கும் இத்தகைய திருமணங்களுக்கு தடை இஸ்லாமியமல்ல என்பதையும் நூமணி எழுதுகிறார்.

குர்ஆனிலும், ஹதீஸ்களிலும் காஸ்பாவில் நாஸ்ப் சேர்க்கப்படக்கூடாது என்பதற்கு தெளிவான சான்றுகள் இருந்தபோதிலும், பல ஃபுகாஹாக்கள் மாறுபட்ட கருத்துக்களை வெளிப்படுத்தியுள்ளதாக நுமானி குறிப்பிடுகிறார். இருப்பினும், இந்த விஷயத்தில் ஃபுகாஹா மத்தியில் முழுமையான ஒருமித்த கருத்து இல்லை என்று அவர் எழுதுகிறார். ஆகவே, இமாம் மாலிக் மற்றும் சில ஹனாஃபி உலமாக்கள் கஃபாவை நிறுவுவதில் நாஸ்பை சேர்க்கவில்லை, அதே நேரத்தில் இமாம் அபு ஹனிபா மற்றும் இமாம் ஷாஃபி ஆகியோர் அவ்வாறு செய்தனர். [25] இமாம் அஹ்மத் இப்னு ஹன்பலின் கருத்து குறித்து முரண்பட்ட கருத்துக்கள் உள்ளன. ஒரு அறிக்கையின்படி, அவர் கஃபாவை நிறுவுவதில் நாஸ்பைப் புறக்கணித்தார், மற்றொரு அறிக்கையின்படி அவர் அனைத்து அரேபியர்களையும் திருமண நோக்கங்களுக்காக சமமாகவும், அரேபியரல்லாதவர்கள் ('அஜாமிகள்) அனைவரையும் சமமாகவும் கருதினார், இதனால் அரேபியர்களுக்கும் அரேபியரல்லாதவர்களுக்கும் இடையிலான திருமணத்தை தடைசெய்தார். . கஃபாவில் நாஸ்பை உள்ளடக்கியவர்கள் அந்த ஃபுகாஹா அவ்வாறு செய்திருக்கலாம் என்று நுமானி வாதிடுகிறார், ஏனெனில் அவர்களின் நேரத்தில் குறிப்பிட்ட சமூக நிலைமைகள் நிலவுகின்றன. எவ்வாறாயினும், சமகால இந்திய 'உலமாக்கள் நாஸ்புக்கு கொடுக்கும்' தேவையற்ற முக்கியத்துவம் 'காரணமாக,' ஏராளமான சமூகப் பிரச்சினைகள் உருவாக்கப்பட்டுள்ளன ', முஸ்லிமல்லாதவர்கள் இஸ்லாத்தைப் பற்றி' தவறான செய்தியைப் பெறுகிறார்கள் 'என்று அவர் மேலும் கூறுகிறார். எனவே, கஃபாவை நிறுவுவதில் நாஸ்பின் விஷயத்தில் 'தீவிர சிந்தனைக்கு' அவர் வேண்டுகோள் விடுக்கிறார். ஃபிக்கிற்கான நுமானியின் அணுகுமுறையின் குறிப்பிடத்தக்க நெகிழ்வுத்தன்மையின் அடையாளமாக, காஃபாவில் நாஸ்ப் என்ற கேள்விக்கு இமாம் மாலிக் நிலைப்பாட்டை ஏற்றுக்கொண்ட சில இந்திய ஹனாஃபி உலமாக்களுக்கு அவர் ஒப்புதல் அளித்துள்ளார்.

நாஸ்பை கஃபாவுடன் இணைப்பதற்கான கேள்விக்கு மேலும், பல முஸ்லீம் (ஜாதித் அல்-இஸ்லாம் முஸல்மேன்) மற்றும் புதிய முஸ்லிம்களுக்கு (ஜாதித் அல்-இஸ்லாம் முஸல்மேன்) இடையே பல ஹனாபி அறிஞர்கள் ஏற்படுத்தியுள்ள வேறுபாட்டை நுமானி கையாள்கிறார். இருவரும் ஒருவருக்கொருவர் கஃபா அல்ல என்பதால் இருவரும் திருமணம் செய்து கொள்ளக்கூடாது. இந்த அறிஞர்களின் கூற்றுப்படி, இஸ்லாமிற்கு மாறிய ஒரு மனிதன் ஒரு முஸ்லீம் தந்தைக்கு பிறந்த ஒரு பெண்ணை திருமணம் செய்து கொள்ள முடியாது. இஸ்லாமிற்கு மாறியவரின் மகன் ஒரு தந்தையை தாத்தாவும் தந்தையும் முஸ்லிம்களாக திருமணம் செய்து கொள்ள முடியாது, ஆனால் மதம் மாறியவரின் பேரன் ஒரு 'பழைய' முஸ்லீம் குடும்பத்தைச் சேர்ந்த ஒரு பெண்ணை திருமணம் செய்து கொள்ளலாம். அதன்படி, இஸ்லாமிற்கு மதம் மாறுவது சக மதமாற்றத்தை மட்டுமே திருமணம் செய்து கொள்ள முடியும். இது அரேபியரல்லாதவர்களுக்கு மட்டுமே பொருந்தும்,

இந்த கட்டுப்பாடான ஏற்பாட்டை இஸ்லாமிய மதத்திற்கு மாற்றுவதற்கான வாழ்க்கையை இன்னும் கடினமாக்குவதாகவும், எனவே, இஸ்லாமிய மதத்தை முஸ்லிமல்லாதவர்களுக்கு கடினமான தேர்வாக மாற்றுவதாகவும் நுமானி கருதுகிறார். 'பழைய' மற்றும் 'புதிய' முஸ்லிம்களுக்கு இடையில் இந்த வேறுபாட்டைக் காண்பிப்பதன் மூலம், 'எங்கள் புதிய விருந்தினர்களை வரவேற்பதை விட, நாங்கள் அவர்களை அவமதிக்கிறோம்' என்று அவர் கூறுகிறார். [28] அதன்படி, இந்த விதியை தளர்த்தவோ அல்லது கைவிடவோ அவர் தனது சக உலமாக்களிடம் ஆவலுடன் வேண்டுகோள் விடுக்கிறார், எந்தவொரு சந்தர்ப்பத்திலும் இஸ்லாத்தில் எந்த அனுமதியும் இல்லை என்று அவர் கருதுகிறார். இஸ்லாமிய அல்லாத இந்த ஏற்பாட்டை அவர்கள் வலியுறுத்தியதால், அவர் அவர்களுக்கு நினைவூட்டுகிறார், இஸ்லாமிய மதத்திற்குத் தயாராக இருந்த வட இந்தியாவில் உள்ள தியாகி சாதியைச் சேர்ந்த இந்துக்களின் ஒரு பெரிய குழு இறுதியாக முடிவு செய்யவில்லை, ஏனெனில் 'பழைய' முஸ்லிம்கள் மதம் மாறியவர்களுடன் திருமண உறவை ஏற்படுத்த முடியாது என்ற அடிப்படையில் முஸ்லீம் தியாகிகள் அவர்களுடன் திருமணம் செய்து கொள்ள மறுத்துவிட்டனர். அதேபோல், நுமானி எழுதுகிறார், பாகுபாடான மற்றும் குர்ஆன் எதிர்ப்பு விதிகளின் காரணமாகவே 'உலமாக்கள் காஃபாவில் வகுத்துள்ளனர்' குறைந்த 'சாதி தலித்துகளின் தலைவரான டாக்டர் அம்பேத்கர் மதமாற்றம் செய்ய மறுத்துவிட்டார்
இஸ்லாம், அதற்கு பதிலாக ப Buddhism த்தத்தைத் தேர்ந்தெடுப்பது. [29]

'பழைய' மற்றும் 'புதிய' முஸ்லிம்கள் ஒரே கஃபாவைச் சேர்ந்தவர்கள் அல்ல, எனவே திருமணமாக முடியாது என்று அவரது சக தியோபாண்டிகள் சிலர் வாதிட்டதாக நுமானி ஒப்புக்கொள்கிறார். மேலும், வெவ்வேறு சாதிகளைச் சேர்ந்த முஸ்லிம்கள் ஒரே நாசத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் அல்ல என்ற அடிப்படையில் திருமணம் செய்து கொள்ள முடியாது என்றும் அவர்கள் வாதிட்டதாக அவர் குறிப்பிடுகிறார். ஆனாலும், நுமணி அவர்களின் கருத்துக்களுக்கு கட்டுப்பட மறுக்கிறார். கஃபாவை நிர்ணயிப்பதில் நாஸ்பை ஒரு முக்கிய காரணியாக கருதக்கூடாது என்ற அவரது கூற்றை அழுத்துவதற்காக, பரந்த தியோபந்தி மரபுக்குள்ளான மாற்று கருத்துக்களை அவர் சுட்டிக்காட்டுகிறார். ஆகவே, அத்தகைய அறிஞர்களான முஃபி கிஃபாயத்துல்லா மற்றும் சையத் சுலைமான் நட்வி ஆகியோரால் அவர் ஃபத்வாக்களைக் குறிப்பிடுகிறார். [30] மேலும் ஒரு மதமாற்றம் உண்மையில் அனைத்து முஸ்லிம்களும் சமம் என்ற அடிப்படையில் 'பழைய' முஸ்லிம்களின் குடும்பத்தில் திருமணம் செய்து கொள்ளலாம். [31] கஃபாவில் நாஸ்பை வலியுறுத்தும் 'மிகவும் பலவீனமான' தீர்க்கதரிசன மரபுகள் இருப்பதை நுமானி குறிப்பிடுகிறார், ஆனால் அவற்றின் வெளிச்சத்தில் 'அதிகபட்சம்' என்ன சொல்ல முடியும் என்றால் அது சிறந்தது என்று கூறுகிறார்
வெளியில் இருப்பதை விட ஒருவரின் இனக்குழு அல்லது சாதிக்கு (பிராடேரி) திருமணம் செய்து கொள்ளுங்கள். இருப்பினும், அவர் கூறுகிறார், இது திருமணம் என்பது ஒருவரின் சாதிக்குள் மட்டுமே நடக்க வேண்டும் என்று அர்த்தமல்ல, ஆனால் ஒருவரின் சாதிக்கு வெளியே திருமணம் செய்வது ஷரியாவால் அனுமதிக்கப்படாது. [32] ஒருவரின் சாதிக்கு வெளியே திருமணம் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டுமென்றால், அது முஸ்லீம் ஒற்றுமையை ஊக்குவிக்கும் என்றும், இஸ்லாமிய மதத்திற்கு மாற முஸ்லிம் சமூகத்திற்குள் வாழ்க்கைத் துணைகளைக் கண்டுபிடிக்க உதவுவதாகவும், முஸ்லிம்களிடையே சாதி பாகுபாடு இருப்பதைப் பற்றிய முஸ்லிமல்லாதவர்களிடையே உள்ள கருத்தை எதிர்ப்பதாகவும் நுமனி அறிவுறுத்துகிறார். . [33]

கஃபா பற்றிய கிளாசிக்கல் ஃபுகாஹா மற்றும் இருபதாம் நூற்றாண்டின் சில செல்வாக்குமிக்க இந்திய ஹனாபி அறிஞர்களின் செல்வங்களை, தொழில் மற்றும் இனத்தால் தீர்மானிக்கப்படுவதை மதிப்பாய்வு செய்த பின்னர், நுமானி எழுதுகிறார், அவற்றின் வேறுபாடுகள் இருந்தபோதிலும், சுன்னி நீதித்துறை பள்ளிகள் அனைத்தும் பக்தி வேண்டும் என்று ஒப்புக் கொள்ளப்படுகின்றன. திருமணத்தில் கஃபாவை தீர்மானிப்பதில் தீர்மானிக்கும் காரணியாக இருங்கள். 'அது இருக்கக்கூடாது', அவர் எழுதுகிறார், 'ஒரு பக்தியுள்ள பெண் தனது பிரார்த்தனைகளை தவறாமல் சொல்லி, உண்ணாவிரதங்களைக் கடைப்பிடிப்பவர் ஒரு குற்றவாளியை திருமணம் செய்து கொள்ள வேண்டும்', ஏனெனில் அவர் ஒரே இன அல்லது தொழில் குழுவைச் சேர்ந்தவர். திருமண கூட்டாளரைத் தேர்ந்தெடுப்பதில் பக்தி மட்டுமே தீர்மானிக்கும் காரணியாக இருக்க வேண்டும் என்று கருதிய சில கிளாசிக்கல் ஃபுகாஹாவை அவர் ஒப்புக்கொள்கிறார். பக்தி மட்டுமே கஃபாவின் அளவுகோலாக இருக்க வேண்டும் என்ற அவரது வாதத்தை மேலும் ஆதரிப்பதற்காக, அவர் ஒரு தீர்க்கதரிசன பாரம்பரியத்தை மேற்கோள் காட்டி, உயர்ந்த ஒழுக்கமுள்ள ஒரு மனிதரிடமிருந்து ஒரு திருமண முன்மொழிவை ஏற்றுக் கொள்ள வேண்டும், இல்லையெனில் அது சச்சரவுக்கு வழிவகுக்கும். [34] மற்றொரு ஹதீஸில் நபி கூறப்படுகிறது
ஒரு பெண்ணின் அழகு அல்லது செல்வத்தின் காரணமாக ஒரு பெண்ணை திருமணம் செய்வதற்கு எதிராக எச்சரித்திருக்கிறார்கள். அவளுடைய நல்ல தோற்றம் அவளை தீய வழிகளுக்கு இட்டுச்செல்லக்கூடும், அதே நேரத்தில் அவளுடைய செல்வம் அவளை கலகக்காரனாகவும் பெருமையாகவும் மாற்றக்கூடும். மறுபுறம், ஒரு பக்தியுள்ள கருப்பு அடிமை பெண், முஹம்மது அறிவித்தார், ஒரு சிறந்த திருமண துணையை உருவாக்கினார். ஆகவே, நுமானி முடிக்கிறார், குர்ஆனும் உண்மையான தீர்க்கதரிசன மரபுகளும் காஃபாவின் அடிப்படையாக இருக்க வேண்டியது பக்தி மட்டுமே என்பதை தெளிவாகக் கூறுகிறது, மற்ற காரணிகளுடன் 'உண்மையான முக்கியத்துவம் இல்லை'. [35]

இதன் விளைவாக, தற்போதுள்ள ஃபிக்கின் கார்பஸ் மற்றும் கிளாசிக்கல் மற்றும் பிற்கால இந்திய 'உலமாக்களின் எழுத்துக்களை ஒரு விமர்சன வாசிப்புக்கு உட்படுத்துவதன் மூலம், குர்ஆனுக்கும், உண்மையான தீர்க்கதரிசன மரபுகளுக்கும் மீண்டும் செல்ல வேண்டியதன் அவசியத்தை நுமானி வாதிடுகிறார். கஃபா மற்றும் சாதி குறித்த புதிய ஃபிக்கி முன்னோக்கு. குர்ஆனில் உள்ள தீவிர சமத்துவ சமூக நெறிமுறைகளுக்கும் உண்மையான தீர்க்கதரிசன மரபுகளுக்கும் முறையிடுவதன் மூலம், சமூக சமத்துவமின்மையை ஒரு முக்கியமான சூழல் ரீதியான வாசிப்புக்கு ஊக்குவிப்பதாகத் தோன்றும் சில மரபுகளுக்கு உட்படுத்துவதன் மூலமும், சமத்துவ எதிர்ப்பு மரபுகளை நியாயமற்றது என்று நிராகரிப்பதன் மூலமும், ஃபுகாஹா மற்றும் 'நீதித்துறை வெவ்வேறு பள்ளிகளின் உலமாக்கள் மற்றும் ஒவ்வொரு பள்ளிக்குள்ளும் கஃபா விஷயத்தில் வேறுபட்ட பார்வைகள், பக்தி மட்டுமே கஃபாவின் அத்தியாவசிய அடிப்படையாக கருதப்பட வேண்டும் என்று நுமானி வாதிடுகிறார். இந்த வழியில், அவர் சாதி பற்றிய கருத்தையும், கஃபாவை தீர்மானிப்பதில் சாதியை ஒரு முக்கிய காரணியாக இணைக்க முயன்ற புக்காஹாவின் வாதங்களையும் விமர்சிக்கிறார், இதன் மூலம் சாதிக்கு ஒரு
சில மத நியாயத்தன்மை.


முடிவுரை

இந்த கட்டுரை குர்ஆனும் உண்மையான தீர்க்கதரிசன மரபுகளும் தீவிரமாக சமத்துவ சமூக பார்வையை பரிந்துரைத்தாலும், இந்தியா உட்பட உண்மையான முஸ்லீம் சமூக நடைமுறை, பல முஸ்லீம் அறிஞர்கள் வழங்க முற்பட்ட கூர்மையான சமூக வரிசைமுறைகளின் இருப்பை சுட்டிக்காட்டுகிறது. கஃபா என்ற கருத்துடன் தொடர்புடைய ஃபிக்கின் விரிவான விதிகளின் மூலம் பொருத்தமான 'இஸ்லாமிய' அனுமதி. குர்ஆனின் சிதைந்த விளக்கங்கள் மற்றும் இனம் மற்றும் ஆக்கிரமிப்பின் அடிப்படையில் சமூக சமத்துவமின்மையை நியாயப்படுத்த முயன்ற நபிக்கு கூறப்பட்ட அறிக்கைகளின் கண்டுபிடிப்பு ஆகியவற்றால் இது மேலும் அதிகரித்தது. இந்திய சூழலில், ஏராளமான முன்னணி 'உலமாக்கள், கிட்டத்தட்ட அனைவருமே' உயர் 'சாதியிலிருந்து, சாதி மற்றும் சாதி அடிப்படையிலான வேறுபாடுகளை அனுமதிக்க இந்த வாதங்களைப் பயன்படுத்தினர், குறிப்பாக திருமண விஷயங்களில். ஆயினும்கூட, நுமானியின் வழக்கு காட்டுவது போல், இன்று குறைந்தது சில இந்திய உலமாக்கள் இடைக்கால ஃபிக்கின் கார்பஸை விமர்சன ரீதியாக ஆராயவும், குர்ஆனிடமிருந்தும் உண்மையானவர்களிடமிருந்தும் நேரடியாக உத்வேகத்தையும் வழிகாட்டலையும் பெற தயாராக உள்ளனர்.
அதற்கு பதிலாக தீர்க்கதரிசன மரபுகள், சாதி அமைப்பின் அடிப்படையான பிறப்பால் தீர்மானிக்கப்படும் சமூக வரிசைக்கு வலுவாக எதிர்க்கும் அசல் இஸ்லாமிய பார்வையை மீட்டெடுப்பதற்காக.


---------------------------------

Image result for muslimah shadow

No comments:

Post a Comment